Chờ...

Nga cảnh báo đanh thép chiến tranh thế giới nếu bị Mỹ tấn công ở Ukraine

VOH - Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo rằng bất cứ cuộc tấn công nào của Mỹ vào mục tiêu Nga tại Ukraine cũng sẽ tự động kích hoạt một cuộc chiến tranh thế giới.

Ông Medvedev đưa ra cảnh báo sau khi Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski tuyên bố Mỹ đã đe dọa tấn công nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine.

Ông Medvedev cho rằng tuyên bố của Ngoại trưởng Ba Lan như lời hù dọa đối với Mỹ. Cựu Tổng thống Nga lưu ý rằng Mỹ đến nay vẫn né tránh đưa ra những cảnh báo công khai như Ba Lan "vì họ thận trọng hơn" người Ba Lan.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cũng quả quyết: "Nếu như Mỹ tấn công các mục tiêu của chúng tôi sẽ đồng nghĩa châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thế giới. Bộ trưởng Ngoại giao của một nước như Ba Lan cần phải hiểu điều đó".

Cùng đó, ông Medvedev còn trích dẫn nhận xét của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda vào tháng trước, nói rằng Warsaw sẵn sàng tiếp nhận vũ khí hạt nhân của Mỹ theo cơ chế chia sẻ của NATO.

2705-Medvedev
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: TASS

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói lời đanh thép: "Trong trường hợp xảy ra đối đầu hạt nhân thì Ba Lan cũng chắc chắn sẽ nhận được phần tro phóng xạ và liệu đây có phải là kết quả giới lãnh đạo Ba Lan thực sự mong muốn hay không".

Theo RIA, Điện Kremlin nhiều lần tuyên bố Matxcơva không có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng khẳng định tất cả sẽ không tìm được người thắng cuộc trong một cuộc chiến tranh hạt nhân. Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh những bên “có ác ý” với Nga nên biết Matxcơva đang sở hữu những loại vũ khí như vậy, nhưng họ sẽ không dùng nó để đe dọa bất kỳ ai.

Trả lời phỏng vấn báo Guardian (Anh) ngày 25/5, Ngoại trưởng Ba Lan Sikorski nói rằng Mỹ sẽ tấn công vào lực lượng Nga đang tham chiến ở Ukraine bằng các loại vũ khí thông thường, nếu Matxcơva sử dụng vũ khí hạt nhân.

Ông Sikorski nói: “Phía Mỹ nói với Matxcơva rằng nếu họ kích hoạt bom hạt nhân, kể cả hành động này không làm ai thiệt mạng, Washington vẫn tấn công tất cả các mục tiêu của quân đội Nga ở chiến trường Ukraine bằng vũ khí thông thường”.