Chờ...

Mỹ do thám tăng cường trên Biển Đen, Nga cảnh báo đáp trả

VOH - Nguy cơ căng thẳng gia tăng trên Biển Đen khi Nga lên tiếng cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ trước hoạt động do thám tăng cường của Mỹ bằng thiết bị bay không người lái (UAV).

Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/6 cho biết họ ghi nhận "cường độ gia tăng hoạt động" của UAV Mỹ trên Biển Đen, cáo buộc các thiết bị này "làm nhiệm vụ do thám và nhắm mục tiêu giúp các loại vũ khí chính xác của phương Tây tấn công các cơ sở của Nga". Moskva khẳng định đây là hành động "khiêu khích" trực tiếp đe dọa an ninh Nga, đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov đã chỉ đạo Bộ Tổng tham mưu đưa ra các đề xuất phản ứng trước các "hành động khiêu khích" của Mỹ.

Giới phân tích lo ngại rằng việc Nga đáp trả có thể dẫn đến nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và Mỹ, vốn đã căng thẳng leo thang kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

mq9_voh
Thiết bị bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper thực hiện chuyến bay huấn luyện tại Michigan, Mỹ. - Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Vào tháng 3/2023, một máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã làm hư hại thiết bị bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ, khiến nó lao xuống Biển Đen. Đây là cuộc đụng độ trực tiếp đầu tiên giữa lực lượng Nga và Mỹ kể từ Chiến tranh Lạnh. 

Vào thời điểm đó, Lầu Năm Góc và Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ cho biết chiếc MQ-9 Reaper đang thực hiện nhiệm vụ giám sát thường lệ trên Biển Đen trong không phận quốc tế. Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thiết bị bay không người lái của Mỹ đang bay gần biên giới Nga và xâm nhập vào khu vực được chính quyền Nga tuyên bố là ngoài giới hạn.

Việc lặp lại một cuộc đối đầu như vậy có thể làm gia tăng căng thẳng về cuộc chiến ở Ukraine.

Biển Đen, vốn được xem là khu vực an ninh then chốt của Nga, đang trở thành điểm nóng mới trong bối cảnh chiến tranh Ukraine. Nga đã tuyên bố cấm các hoạt động bay giám sát tại các khu vực rộng lớn gần Crimea, bán đảo do Nga sáp nhập năm 2014. Tuy nhiên, Mỹ và các nước NATO liên tục thực hiện các chuyến bay do thám, khiến Nga vô cùng bức xúc.

Tuyên bố ngày 28/6 của Nga được đưa ra sau cuộc tấn công của Ukraine vào Sevastopol cuối tuần trướcbằng tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất, khiến 4 người thiệt mạng và khoảng 150 người bị thương. Các quan chức Nga tuyên bố Mỹ trực tiếp tham gia vào vụ tấn công bằng cách cung cấp thông tin tình báo và nhắm giúp mục tiêu, đồng thời cảnh báo sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa.

Cùng ngày, quân đội Belarus cho biết họ đã tăng cường lực lượng dọc biên giới phía Bắc Ukraine để đối phó với những gì đánh giá là mối đe dọa an ninh. Bộ Quốc phòng Belarus cho biết họ đã triển khai nhiều bệ phóng tên lửa ở một khu vực không xác định của biên giới dài 1.084 km. Thông báo của Belarus được đưa ra sau khi cơ quan biên giới nước này tuyên bố quân đội của họ đã bắn hạ một thiết bị bay không người lái của Ukraine bay qua biên giới để thu thập thông tin tình báo.