Nga công bố danh sách ứng viên tranh cử tổng thống

VOH - Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga công bố 4 ứng viên hợp lệ cho cuộc đua tổng thống năm nay.

Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC), 4 ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm nay gồm Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin, tranh cử với tư cách ứng viên độc lập, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga Leonid Slutsky, nghị sĩ Vladislav Davankov và nghị sĩ Nikolay Kharitonov.

Đây là lần đầu tiên phiếu bầu tổng thống Nga có 4 ứng viên kể từ năm 2008, với các ứng viên khi đó là Dmitry Medvedev, Gennady Zyuganov, Vladimir Zhirinovsky và Andrey Bogdanov. Cuộc bầu cử gần nhất năm 2018 có 8 ứng viên. Cuộc bầu cử năm 2000 có nhiều ứng viên nhất, với 11 người đủ tiêu chuẩn.

Các thành viên Ủy ban bầu cử trung ương Liên bang Nga. (Ảnh: RIA Novosti)
Các thành viên Ủy ban bầu cử trung ương Liên bang Nga - Ảnh: RIA Novosti

Trước đó, ngày 8/2, CEC loại hai ứng viên gồm nghị sĩ Sergey Malinkovich và nhà hoạt động phản chiến Boris Nadezhdin do có tỷ lệ chữ ký của người ủng hộ không hợp lệ vượt mức cho phép 5%. Tỷ lệ này của ông Malinkovich và ông Nadezhdin lần lượt là 14,9% và 15,2%.

Hai ứng viên Rada Russkikh và Anatoly Batashev bị loại vì không thu thập đủ chữ ký ủng hộ cần thiết và thiếu giấy tờ.

Nadezhdin tuyên bố sẽ kháng cáo lên Tòa án Tối cao Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 8/2 nói quyết định của CEC phù hợp với các quy định, bởi hồ sơ của ứng viên này có sai sót.

Sau khi nhận được 105.000 chữ ký từ chiến dịch tranh cử của ông Nadezhdin, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) cho rằng 15% trong số đó có sai sót, bao gồm chữ ký không hợp lệ và các trường hợp "người đã chết".