Chờ...

Nga đã tặng quà gì cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un?

VOH - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa kết thúc chuyến thăm Nga và đang trên đường về nước. Trong các món quà ông nhận được từ Nga, có nhiều món vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Những món quà từ nước Nga

Những món quà mới nhất mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhận được sau chuyến thăm Nga gồm có một khẩu súng trường, một đôi găng tay phi hành gia và một số thiết bị bay không người lái quân sự. Đây sẽ là những hiện vật mới nhất trong bảo tàng hữu nghị của Triều Tiên - nơi lưu giữ các kỷ vật và quà tặng mà ba thế hệ lãnh đạo Triều Tiên nhận được từ các nước trên thế giới. 

Ngay sau hội nghị thượng đỉnh song phương với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Kim Jong-un đã được trao tặng một khẩu súng trường do Nga sản xuất được đánh giá là "có chất lượng tốt nhất" - theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. 

Ông Kim sau đó cũng trao tặng Tổng thống Nga một khẩu súng trường khác được chế tạo thủ công bởi những nghệ nhân Triều Tiên. 

Nga đã tặng quà gì cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un?
Ông Kim Jong-un đã khởi hành về Triều Tiên bằng tàu hỏa vào ngày 17/9/2023 sau chuyến thăm Nga kéo dài một tuần - Ảnh: Reuters
Nga đã tặng quà gì cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un?
Các quan chức Nga chào tạm biệt trong lễ tiễn lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về nước. Tàu hỏa chở ông Kim khởi hành từ thị trấn Artyom, vùng Primorsky của Nga vào ngày 17/9/2023 - Ảnh: Bộ Tài nguyên và Môi trường Nga/Reuters

Ngoài ra, một món quà khác cũng của ông Putin dành tặng ông Kim là đôi găng tay tách ra từ một bộ trang phục phi hành gia. Đây là bộ đồ từng được sử dụng du hành thực tế ra ngoài không gian, theo hãng thông tấn TASS của Nga.

Truyền thông Nga cũng đưa tin Thống đốc vùng Primorsky, ông Oleg Kozhemyako, đã tặng cho ông Kim một bộ giáp thế hệ mới có trọng lượng nhẹ, được thiết kế để bảo vệ cơ thể từ vùng vai xuống hông. 

Đặc biệt, TASS cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên còn được tặng 5 máy bay không người lái tấn công một chiều và thiết bị bay trinh sát không người lái Geranium-25 - vốn được sử dụng phổ biến tại chiến trường Ukraine. Theo Reuters, việc trao tặng các thiết bị này đã vi phạm ít nhất 2 điều trong nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên, liên quan đến những hoạt động phát triển tên lửa và hạt nhân. Nga cũng là quốc gia bỏ phiếu thông qua những nghị quyết này. 

Ông Kim Jong-un còn nhận được một chiếc mũ lông từ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khi ông đến thăm và mục sở thị nhiều loại máy bay ném bom hạt nhân, máy bay chiến đấu được trang bị tên lửa siêu thanh và tàu chiến của Nga ở Vladivostok. 

Nga đã tặng quà gì cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un?
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại Vladivostok, ngày 16/9/2023 - Ảnh: KCNA

Reuters dẫn lời Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng, ông Alexander Matsegora, nói: “Điều quan trọng, chiếc mũ là món quà từ trái tim, và đồng chí Kim Jong-un thích nó." 

Tại điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du, lãnh đạo Triều Tiên đã đến thị trấn biên giới Khasan. Tại đây ông đã được tặng một bức ảnh của nhà du hành vũ trụ nổi tiếng người Nga Yuri Gagarin - người đầu tiên trong lịch sử nhân loại thực hiện chuyến bay vào vũ trụ vào ngày 12/4/1961.

Có một bảo tàng ở Triều Tiên "có thể so sánh với Louvre" 

Triều Tiên rất trân trọng những món quà mà ba thế hệ "cha truyền con nối" lãnh đạo đất nước gồm ông Kim Il Sung (Kim Nhật Thành), ông Kim Jong-il (Kim Chính Nhật) và Kim Jong-un (Kim Chính Ân) nhận được từ các lãnh đạo và quan chức nước ngoài. Triều Tiên đã xây dựng hẳn một bảo tàng đặc biệt để lưu giữ và trưng bày những món quà quý giá này.

Bảo tàng nói trên mang tên Trung tâm Triển lãm Hữu nghị Quốc tế, tọa lạc trên một ngọn đồi thuộc núi Myohyangsan cách thủ đô Bình Nhưỡng 160 km. Toàn bộ bảo tàng gồm hai khối nhà bề thế, được xây dựng theo phong cách kiến trúc truyền thống với mái ngói xanh.

Chính thức khánh thành vào năm 1978, bảo tàng có hơn 100 gian phòng trưng bày hơn 115.000 hiện vật là những món quà đến từ hơn 200 quốc gia trên khắp thế giới, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA. 

Theo KCNA, quy mô và tầm quan trọng của bộ sưu tập quà tặng và của cả bảo tàng hữu nghị này có thể sánh ngang với bảo tàng Louvre ở Paris - điểm đến lừng danh, nơi lưu giữ nhiều kiệt tác của toàn nhân loại. 

Nga đã tặng quà gì cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un?
Trung tâm Triển lãm Hữu nghị Quốc tế của Triều Tiên - Ảnh: Wikipedia

Những hiện vật quý giá khác của Triều Tiên

Như đã đề cập, bảo tàng hữu nghị của Triều Tiên là nơi trưng bày bộ sưu tập đồ sộ các món quà từ khắp nơi trên thế giới gửi đến lãnh đạo nước này.

Trong đó có thể kể đến bộ sản phẩm bằng pha lê do cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter trao tặng; bộ ấm tách trà của cựu Tổng thống Pháp Francois Mitterrand; quả bóng rổ có chữ ký của vận động viên nổi tiếng Michael Jordan do cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright trao tặng nhân chuyến thăm của bà đến Triều Tiên vào năm 2000; và đặc biệt còn có một khẩu súng trường của cố lãnh đạo Cuba Fidel Castro. 

Nga đã tặng quà gì cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un?
Một số hiện vật được trưng bày tại bảo tàng hữu nghị của Triều Tiên - Ảnh: Koryo Group

Điểm nhấn của bảo tàng còn là các quà từ nước láng giềng Hàn Quốc, gồm một bộ ti vi màn hình cỡ lớn từ cựu Tổng thống Kim Dae-jung - người có công xây dựng và thúc đẩy các chính sách hòa bình với Triều Tiên. 

Ngoài ra còn có một ô tô sedan Dynasty - từng là dòng sản phẩm chủ lực cao cấp của hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor. Chiếc xe là món quà dành tặng cựu lãnh đạo Kim Kong-il từ người sáng lập tập đoàn Hyundai Chung Ju-yung. Ông Chung cũng là người dẫn đầu làn sóng đầu tư vào Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2000.