Chờ...

Nga gửi viện trợ quân sự cho các nước Tây Phi, mối lo ngại đối với Mỹ

VOH - Cố vấn, thiết bị quân sự Nga được đưa đến Burkina Faso, sau khi quốc gia Tây Phi này trục xuất lực lượng Pháp và tăng cường hợp tác quân sự với Nga.

Ngày 5/6, phát biểu trong chuyến thăm Burkina Faso (quốc gia thuộc vùng Tây Phi), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga chuẩn bị gửi thêm thiết bị, vật tư và huấn luyện viên quân sự tới hỗ trợ quốc gia này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: “Ngay từ những lần tiếp xúc đầu tiên giữa 2 nước, sau khi Tổng thống Ibrahim Traore lên nắm quyền, chúng tôi đã tham gia rất chặt chẽ trong mọi lĩnh vực hợp tác, bao gồm cả tăng cường quan hệ quân sự và kỹ thuật quân sự”.

Sau khi lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự lật đổ Tổng thống lâm thời Paul Henri Sandaogo Damiba (tháng 9/2022), ông Ibrahim Traore đã trục xuất lực lượng Pháp đồn trú ở Burkina Faso và tăng cường hợp tác quân sự với Nga.

Nga-gui-vien-tro-quan-su-cho-mot-nuoc-giua-xung-dot
Quân đội Burkina Faso - Ảnh: CNN

Theo Reuters, nhiều đơn vị thuộc lực lượng đánh thuê Wagner đồn trú ở Burkina Faso và hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Lavrov cũng cho biết, Nga đang hỗ trợ đào tạo các thành viên thuộc quân đội và lực lượng thực thi pháp luật của Burkina Faso. Điều này cho thấy mối quan hệ Nga - Burkina Faso “rất thực chất và tiến triển tốt”.

Phát biểu của ông Lavrov được đưa ra trong bối cảnh Nga đang dồn nhân lực, vật lực vào chiến dịch quân sự ở Ukraine. Chưa rõ Nga sẽ viện trợ cho Burkina Faso bao nhiêu thiết bị quân sự và gửi bao nhiêu quân nhân với nhiệm vụ huấn luyện.

Theo Reuters, mối quan hệ ngày càng gắn bó của Nga với các nước châu Phi, đặc biệt là những quốc gia có tiềm lực quân sự mạnh trong khu vực như Mali, Burkina Faso và Niger là mối lo ngại đối với Mỹ và phương Tây.