Nga: Moscow dỡ bỏ lệnh đóng cửa, số ca tử vong vì COVID-19 tăng lên hơn 6.000

(VOH) – Moscow ngày 9/6 đã dỡ bỏ lệnh đóng cửa nghiêm ngặt để chống dịch COVID-19 sau hơn 2 tháng, và khi số ca tử vong do dịch bệnh ở Nga đã lên hơn 6.000.

Tình trạng kẹt xe đã trở lại với thủ đô Moscow của Nga khi người dân bắt đầu đổ ra đường tận hưởng ngày nắng ấm mùa xuân.

Việc nới lỏng các hạn chế đã được công bố hôm thứ Hai và được đưa ra khi Điện Kremlin đang chuẩn bị cho một cuộc bỏ phiếu quan trọng vào ngày 1/7 có thể kéo dài sự nắm quyền của Tổng thống Vladimir Putin cho đến năm 2036.

Người dân Moscow đã được di chuyển thoải mái khi lệnh đóng cửa được dỡ bỏ. Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo 67 tuổi cũng muốn tổ chức một cuộc diễu hành quân sự lớn kỷ niệm kết thúcThế chiến II đã bị hoãn lại vì dịch bệnh và được dời lại đến ngày 24/6.

Một số nhà phê bình đã nói rằng Moscow đang dỡ bỏ việc đóng cửa sớm.

Hôm thứ ba, các quan chức y tế đã báo cáo 8,595 trường hợp mắc mới SARS-CoV-2 và 171 người chết. Tổng số người chết vì dịch COVID-19 của quốc gia này đã lên tới 6.142 và tổng số ca nhiễm là 485.253, con số cao thứ ba trên thế giới. Moscow vẫn là tâm chấn của đại dịch, với 1.572 trường hợp mới.

Tuy nhiên, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin hôm thứ Hai tuyên bố rằng các lệnh hạn chế áp dụng tại thành phố này sẽ kết thúc vào thứ Ba, cho phép cư dân di chuyển tự do lần đầu tiên kể từ cuối tháng 3.

Giới chức cho biết con số nhiễm SARS-CoV-2 cao ở Nga là kết quả của một chiến dịch kiểm tra lớn, với hơn 13 triệu lượt xét nghiệm đã được tiến hành, và chỉ ra thêm rằng tỷ lệ tử vong giảm thấp ở Nga là bằng chứng để nới lỏng bớt các hạn chế.

Moscow, thành phố đông dân nhất châu Âu với hơn 12 triệu dân, đã trong lệnh đóng cửa từ ngày 30/3.

Một số biện pháp đã dần được dỡ bỏ trong vài tuần qua, với các cửa hàng bán lẻ các mặt hàng không phải thực phẩm được phép mở lại và cư dân được phép đi dạo theo một lịch trình cố định.

Sobyanin nói rằng các hiệu làm tóc, thẩm mỹ viện và phòng mạch thú y cũng sẽ được phép mở cửa trở lại. Các nhà hàng và quán cà phê sẽ mở trong hai giai đoạn bắt đầu từ ngày 16/6.