Nga tạm ngưng các hoạt động quân sự ở Syria cho cứu trợ

(VOH) - Tin từ quân đội Nga cho biết, các hoạt động quân sự của nước này tại thành phố Aleppo của Syria sẽ tạm ngưng mỗi ngày 3 giờ đồng hồ để tạo thuận lợi cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Nhà cửa ở Aleppo bị tấn công khiến người dân không có điện nước trong nhiều ngày. Ảnh: Getty

Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho rằng, khoảng thời gian 3 giờ đồng hồ là không đủ để thực hiện việc cứu trợ nhân đạo đối với những dân thường đang bị mắc kẹt tại Aleppo.

Cũng theo LHQ, trong 4 ngày qua có khoảng 2 triệu người tại thành phố Aleppo không được tiếp cận với nước sạch do giao tranh giữa các bên.

Trung tướng Sergei Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga cho biết hôm 10/8 rằng, nhằm đảm bảo cho lực lượng cứu trợ nhân đạo có thể an toàn ra vào vùng chiến sự Aleppo, kể từ ngày 11/8 trở đi, mọi hoạt động quân sự của Nga, cả trên không và tấn công pháo binh, sẽ tạm ngưng từ 10:00 - 13:00 mỗi ngày theo giờ địa phương.

Tướng Rudskoy cũng cho biết thêm rằng, một làn đường để phục vụ các hoạt động cứu trợ nhân đạo đã được thiết lập nhằm đảm bảo mỗi ngày 24 giờ đồng hồ liên tục đưa nước sạch, thực phẩm, thuốc men, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác đến khu vực phía đông và phía tây thành phố Aleppo.

Binh sĩ Nga canh gác tại một địa điểm hỗ trợ nhân đạo ở Syria. Ảnh: Sputnik

Trước đó, LHQ đã kêu gọi các bên xung đột tại Syria ngừng bắn trong vòng 48 giờ đồng hồ để có thể cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người dân trong thành phố.

Nhân viên phối hợp Cứu trợ Khẩn cấp của LHQ, ông Stephen O'Brien nói rằng để đáp ứng được nhu cầu, cần có hai làn đường chính và cần ít nhất 48 tiếng mới có thể đưa được đủ xe tải vào.

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria cho biết, lực lượng vũ trang của phe đối lập hôm 10/8 đã tấn công khu vực do phe chính phủ kiểm soát khiến 13 người thiệt mạng, 25 người bị thương.

Hiện chiến sự tại khu vực dọc phía nam thành phố Aleppo giữa quân đội chính phủ Syria và các nhóm vũ trang đối lập đang được đẩy nhanh hơn. Điều này chứng tỏ cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua tại Syria đã chuyển sang một bước ngoặt mới.