Chờ...

Nga, Trung Quốc không thành lập liên minh quân sự

VOH - Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây khẳng định, Moskva và Bắc Kinh không thành lập bất kỳ liên minh quân sự nào theo mô hình liên minh Chiến tranh Lạnh.

Phát biểu trong cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Trương Hựu Hiệp, Tổng thống Putin nêu rõ: “Nga và Trung Quốc không xây dựng liên minh quân sự theo mô hình liên minh Chiến tranh Lạnh. Hiện sự tương tác giữa hai bên mang tính xây dựng và là yếu tố quan trọng trong việc ổn định tình hình quốc tế”.

Ông Putin lưu ý Nga và Trung Quốc đang hợp tác khá hiệu quả trong lĩnh vực kinh tế. “Quan hệ kinh tế và thương mại đang phát triển với tốc độ tốt”

Nga, Trung Quốc không thành lập liên minh quân sự 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin Ảnh: TASS

Tổng thống Nga cho biết, Moskva và Bắc Kinh đang dành sự quan tâm lớn đến các nền tảng khu vực, vốn "ngày càng trở nên toàn cầu", đề cập đến Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và BRICS.

"Chúng tôi rất kỳ vọng rằng cùng với Trung Quốc, Moskva sẽ thúc đẩy chương trình nghị sự mà theo chúng tôi là phù hợp và triển vọng nhất, đồng thời sẽ đáp ứng lợi ích của tất cả các nước thành viên của nhóm".

Tổng thống Nga cho rằng hai nước nên mở rộng hợp tác về vệ tinh quân sự và các công nghệ quốc phòng tiềm năng khác - một tuyên bố báo hiệu mối liên kết quốc phòng ngày càng chặt chẽ giữa Moskva và Bắc Kinh. 

Tổng thống Putin lưu ý rằng NATO tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng của mình tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, điều mà ông mô tả là “một nỗ lực vượt ra ngoài phạm vi ảnh hưởng địa lý của mình”.

Ông Putin nói: “Mỹ ngày càng lôi kéo các thành viên liên minh vào việc kích động căng thẳng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cố gắng tạo ra các liên minh quân sự-chính trị mới, bao gồm cả các nước trong khu vực, xuất phát từ lợi ích ích kỷ của chính mình”. 

Ông cho biết, Nga và Trung Quốc đang phản ứng một cách "bình tĩnh và cân bằng" và nỗ lực tăng cường an ninh bằng các cuộc tập trận chung của lực lượng không quân và hải quân.