Chờ...

Nga - Trung Quốc ra tuyên bố chung về hợp tác trong kỷ nguyên mới

VOH - Ngày 16/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra tuyên bố chung, cam kết về một “kỷ nguyên mới” của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Tuyên bố chung được đưa ra trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Putin đến Trung Quốc, nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Trung.  Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Putin kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ năm vào ngày 7/5.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đón tiếp trọng thị Tổng thống Nga Putin tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, với 21 phát súng chào mừng trên Quảng trường Thiên An Môn cùng các nghi thức tiếp đón cao cấp khác. 

Trung Quốc và Nga từng công bố quan hệ đối tác "không giới hạn" khi ông Putin có chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 2/2022.

Năm nay, lãnh đạo hai nước tiếp tục ra tuyên bố chung về "kỷ nguyên mới" trong quan hệ hai nước, trong đó có các nội dung phản đối các động thái của Mỹ trước loạt vấn đề an ninh trong khu vực và trên thế giới, khẳng định quan điểm chung về các vấn đề liên quan đến vùng lãnh thổ Đài Loan, Ukraine, Triều Tiên; và mối quan hệ hợp tác tài chính và phát triển công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Ông Yury Ushakov - trợ lý của Tổng thống Nga cho biết tài liệu này dài hơn 30 trang, nhấn mạnh bản chất đặc biệt của mối quan hệ Nga - Trung và đề ra những bước tiếp theo để phát triển toàn bộ mối quan hệ song phương. 

“Quan hệ Trung - Nga ngày nay là thành quả phải vượt qua khó khăn mới đạt được, và hai bên cần tiếp tục bồi đắp và nuôi dưỡng. Trung Quốc sẵn sàng phối hợp vì phát triển và hồi sinh hai quốc gia, và phối hợp cùng nhau để bảo đảm sự công bằng và công lý trên thế giới”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Putin. 

Nga - Trung Quốc ra tuyên bố chung về hợp tác trong kỷ nguyên mới
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi văn kiện tại lễ ký kết tuyên bố chung ở Bắc Kinh, ngày 16/5/2024 - Ảnh: AFP

Về chiến sự ở Ukraine, hai lãnh đạo nhấn mạnh lập trường "đối thoại là phương thức tốt để giải quyết vấn đề". Cả ông Putin và ông Tập đều đồng tình rằng mọi động thái kéo dài chiến sự và leo thang xung đột tại Ukraine phải chấm dứt, đồng thời kêu gọi các bên liên quan tránh đẩy cuộc khủng hoảng vượt tầm kiểm soát.

Tổng thống Putin bày tỏ cảm ơn Trung Quốc đã nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc xung đột Ukraine, đồng thời hoan nghênh các mối quan hệ kinh tế đang phát triển với Trung Quốc, nhấn mạnh "thương mại và đầu tư song phương đang được bảo vệ một cách vững chắc trước ảnh hưởng của các nước thứ ba". Tỷ trọng trao đổi thương mại song phương sử dụng đồng ruble và đồng Nhân dân tệ đã vượt 90%.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc lần này, ngoài các hoạt động ở Bắc Kinh thì ông Putin cũng sẽ đến thăm thành phố Cáp Nhĩ Tân thuộc tỉnh Hắc Long Giang để dự lễ khai mạc Triển lãm Nga - Trung, khai trương Diễn đàn Hợp tác Xuyên khu vực Nga - Trung và thăm Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân.