Chờ...

Nga tuyên bố Ukraine tổn thất nặng nề trong chiến dịch tấn công Kursk

VOH - Ngày 4/10, quan chức Nga tuyên bố chiến dịch tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk đã thất bại, dẫn đến những tổn thất nặng nề cho lực lượng Kiev.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã mất hơn 20.200 binh sĩ trong chiến dịch này, cùng với hàng trăm phương tiện quân sự bị phá hủy.

Ông Aleksandr Bortnikov, người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), cho biết trong một cuộc họp an ninh rằng mục tiêu của cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk là nhằm kích động Nga phản ứng cứng rắn hơn và loại bỏ khả năng đàm phán hòa bình.

Tuy nhiên, ông khẳng định chiến dịch của Ukraine đã không đạt được thành công, đồng thời không làm giảm áp lực lên lực lượng phòng thủ của Ukraine ở vùng Donbass, nơi Nga đang đạt được tiến triển ổn định.

Xe tang UK - Anh - Sputnik

Xe tăng Ukraine ở Kursk (Ảnh: Sputnik)

Theo Bortnikov, hoạt động của Ukraine trên tiền tuyến được sự hỗ trợ từ các sĩ quan NATO, những người đóng vai trò lập kế hoạch và cố vấn cho Kiev. Ông chỉ trích phương Tây đã tăng cường kích động cuộc chiến phá hoại và khủng bố ở các khu vực biên giới của Nga, bao gồm các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng hạt nhân và dầu mỏ, nhằm gây hoảng loạn cho dân thường.

Ban đầu, lực lượng Ukraine đã có một số bước tiến trong chiến dịch tại Kursk. Tuy nhiên, Nga nhanh chóng đáp trả và ngăn chặn đà tiến công của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã đẩy lùi hai cuộc phản công của Ukraine ở các khu vực Lyubimovka, Olgovka, và Plekhovo, cũng như năm nỗ lực đột phá biên giới khác tại Novy Put.

Nga tuyên bố rằng từ khi chiến dịch tấn công bắt đầu, Ukraine đã chịu thiệt hại không chỉ về nhân lực mà còn về phương tiện quân sự. Cụ thể, ngoài 20.200 binh sĩ, Kiev đã mất 135 xe tăng, 66 xe chiến đấu bộ binh, 98 xe bọc thép chở quân và 870 xe chiến đấu bọc thép khác.

Trong bối cảnh chiến dịch tấn công bị ngăn chặn, Nga tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công vào những điểm tập trung nhân lực và trang thiết bị của Ukraine tại Kursk. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, mặc dù cuộc chiến đang kéo dài, nhưng lực lượng Ukraine đang dần bị đẩy lùi khỏi biên giới Nga, và Nga không có ý định đàm phán hòa bình cho đến khi toàn bộ lực lượng Ukraine rút khỏi lãnh thổ Nga.

Tại Kursk, các lực lượng công binh đã bắt đầu quá trình rà phá bom mìn tại các khu vực bị ảnh hưởng, nhằm khôi phục cơ sở hạ tầng và đảm bảo an toàn cho người dân địa phương. Thống đốc khu vực, Alexey Smirnov, cho biết việc rà phá bom mìn sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tái thiết và tăng cường an ninh cho dân cư sau những đợt giao tranh dữ dội.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã lên tiếng về chiến dịch này, ông khẳng định Nga vẫn để ngỏ khả năng đàm phán hòa bình với Ukraine, nhưng chỉ khi các điều kiện của Moscow được đáp ứng. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng mọi động thái đàm phán sẽ chỉ diễn ra khi Ukraine hoàn toàn rút khỏi các vùng lãnh thổ mà Nga đã kiểm soát.