Ngân hàng Thế giới chấp thuận khoản vay cho Lebanon giải quyết khủng hoảng

(VOH) – Ngân hàng Thế giới (WB) vừa phê chuẩn khoản vay 246 triệu USD cho Lebanon để hỗ trợ tiền mặt khẩn cấp cho gần 800.000 người dân đang khốn đốn với khủng hoảng kinh tế và đại dịch.

Trong một thông cáo đưa ra cuối ngày thứ Ba, Ngân hàng Thế giới cho biết khoản vay còn có thể hỗ trợ cho sự phát triển của mạng lưới an toàn xã hội tại Lebanon, mạng lưới đang chật vật với khủng hoảng tài chính trước khi bùng phát đại dịch, đẩy một nửa dân số của quốc gia 6 triệu dân này vào nghèo đói. Có hơn một triệu người tị nạn từ Syria hiện đang sinh sống tại Lebanon.

wb-chap-thuan-khoan-vay-lebanon-khung-hoang-voh.com.vn
Một người vô gia cư tại Lebanon. Ảnh: AP

Khủng hoảng kinh tế dẫn đến một dự báo sụt giảm 19,2% trong tổng sản phẩm nội địa, lạm phát đạt ba con số và đẩy 1,7 triệu người xuống dưới ngưỡng nghèo đói. Khoảng 22% dân số Lebanon dự báo sẽ rơi vào mức cực nghèo.

Các mạnh thường quân quốc tế đã và đang đưa ra những hỗ trợ nhân đạo trực tiếp cho Lebanon. Nhưng trong bối cảnh không có những cải cách cơ cấu lớn, các cuộc đàm phán với Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF), bắt đầu từ mùa hè năm ngoái, đã không đưa ra được gói giải cứu cho chính phủ đang thiếu tiền mặt của Lebanon.

Cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc đã làm cạn kiệt dự trữ ngoại hối ở quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu và khiến đồng nội tệ lao dốc, mất gần 80% giá trị trước đồng USD. Chính phủ đang thảo luận về các biện pháp để dỡ bỏ trợ cấp đối với một số mặt hàng cơ bản và đã tăng giá bột mì và bánh mì cơ bản.

Trong khi đó, sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19, hiện đang vào khoảng gần 4.000 ca mắc mới mỗi ngày cho những ngày gần đây, và một hệ thống y tế gặp căng thẳng đã làm tăng thêm các mối lo ngại. Một vụ nổ kinh hoàng tại cảng Beirut diễn ra hồi tháng 8 năm 2020 đã tàn phá thành phố Beirut, làm chết hơn 200 người và bị thương 6.000 người. Theo giám đốc khu vực của WB Saroj Kumar Jha, các hậu quả của những cú sốc lặp đi lặp lại này đối với đời sống kinh tế của các hộ gia đình là rất sâu rộng và có khả năng gây thảm họa.

Khoản vay này sẽ cung cấp hỗ trợ tiền mặt trong một năm cho 147.000 hộ gia đình cực nghèo của Lebanon, hay tương đương gần 786.000 cá nhân, thông qua một thẻ điện tử trả trước.

Khoản vay cũng bao gồm học phí cho 87.000 trẻ em Lebanon từ 13 đến 18 tuổi. Khoản vay cũng sẽ giúp Lebanon xây dựng cơ quan đăng ký xã hội để xác định ai sẽ cần hỗ trợ trong tương lai.

Lebanon đã không có điều tra dân số kể từ năm 1932, khi những người theo đạo Cơ đốc chiếm đa số. Đất nước này hiện nay được cho là đang có tỷ lệ khá cân bằng giữa cộng đồng người Cơ đốc giáo, người Hồi giáo Sunni và Hồi giáo Shia.