Chờ...

Ngày 14/5, Tổng thống Ukraine Zelensky bất ngờ thăm Pháp

VOH - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có chuyến thăm bất ngờ tới Paris, gặp người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, sau khi dừng chân ở Italy và Đức.

Theo AP, Pháp đã cử máy bay tới Đức, nơi ông Zelensky đã đến trước đó trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu, để đón lãnh đạo Ukraine.

Tổng thống Zelensky nói ông đã gặp "người bạn Emmanuel" để "thảo luận về những điểm quan trọng nhất trong quan hệ song phương".

Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Paris sẽ tiếp tục đánh giá những nhu cầu cùa Kiev sau hơn một năm xung đột và thảo luận về cách thức xây dựng một nền hòa bình lâu dài cho châu Âu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) bắt tay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Điện Elysee ở Paris, ngày 14/5. - Ảnh: AFP

France24 bình luận, chuyến thăm khơi gợi những cam kết hỗ trợ quân sự mới khi Ukraine chuẩn bị cho một cuộc phản công chống lại các lực lượng của Nga. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng viết trên Twitter vào ngày 14/5: "Paris. Sau mỗi chuyến thăm, khả năng phòng thủ và tấn công của Ukraine đều được tăng cường. Mối quan hệ với châu Âu ngày càng bền chặt và áp lực đối với Nga ngày càng lớn".

Xem thêm: Đức viện trợ gói khí tài quân sự trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine

Pháp hôm nay thông báo sẽ chuyển hàng chục xe tăng hạng nhẹ và xe bọc thép cho quân đội Ukraine, đồng thời huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng chúng. Paris cũng sẽ tập trung hỗ trợ năng lực phòng không của Ukraine nhằm chống đỡ các cuộc tập kích từ Nga.

Trong tuyên bố chung, Tổng thống Macron và Zelensky kêu gọi áp thêm các biện pháp trừng phạt mới với Nga. Ukraine và Pháp đồng ý rằng cần phải gia tăng áp lực tập thể đối với Nga thông qua nhiều biện pháp trừng phạt hơn nữa nhằm làm suy yếu khả năng tiếp tục chiến dịch quân sự của Nga.

Trước đó, khi dừng chân tại Đức, Tổng thống Zelensky gọi Berlin là "người bạn đích thực, đồng minh đáng tin cậy" đối với Kiev. Nhân chuyến thăm, Đức đã công bố gói viện trợ vũ khí lớn nhất từ trước đến nay cho Ukraine, trị giá hơn 2,9 tỷ USD.

Đón tiếp Tổng thống Ukraine tại Rome, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cam kết sẽ duy trì hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine, ủng hộ nỗ lực của Kiev nhằm gia nhập Liên minh châu Âu (EU).