Ngày 4/6: Xét xử vụ bé Nhật Linh bị sát hại tại tỉnh Chiba

(VOH) - Ngày 4/6 tới, tòa án tỉnh Chiba, Nhật Bản sẽ bắt đầu phiên xét xử dưới hình thức hội thẩm nhân dân đối với đối tượng bị cáo buộc sát hại bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi, người Việt Nam.

Theo đó, nghi phạm Yasumasa Shibuya, 46 tuổi, còn bị cáo buộc các tội danh khác, trong đó có tội vứt bỏ thi thể nạn nhân.

nghi-phạm-sát-hại-bé-nhật-linh

Nghi phạm Shibuya Yasumasa trong một lần ra tòa. Ảnh: Kyodo

Trước đó, theo thông tin chính thức từ Tòa án tỉnh Chiba trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam, vụ án vẫn đang được khẩn trương tiến hành theo đúng trình tự tố tụng, dự kiến kết thúc giai đoạn điều tra, củng cố hồ sơ vụ án vào ngày 5/3, sau đó tòa án sẽ quyết định thời gian để sớm đưa ra xét xử.

Tòa án tỉnh Chiba giải thích rằng theo quy định của pháp luật Nhật Bản, quá trình thu thập, củng cố chứng cứ để đưa nghi phạm ra xét xử mất thời gian khoảng 8 tháng nếu nghi phạm nhận tội, trường hợp nghi phạm không nhận tội sẽ mất khoảng 12 tháng.

Theo diễn tiến vụ việc, ngày 26/3/2017, thi thể cháu Nhật Linh được phát hiện tại thành phố Abiko, tỉnh Chiba.

Nghi phạm Shibuya Yasumasa đã bị bắt và tạm giam từ ngày 14/4 với cáo buộc ban đầu là tội vứt bỏ thi thể nạn nhân. Lệnh tạm giam này hết hạn vào ngày 5/5/2017.

Kết quả giám định cho thấy ADN của nghi phạm hoàn toàn trùng khớp với ADN còn lưu lại trên những đồ vật đã được tìm thấy cùng cháu Nhật Linh.

Ngày 26/5/2017, Tòa án tỉnh Chiba đã ra quyết định khởi tố nghi phạm Shibuya Yasumasa với các tội danh bắt cóc, dâm ô và giết người.

bé-nhật-linh

Bé Nhật Linh khi còn sống và hiện trường vụ án. Ảnh: Kyodo

Bé Nhật Linh đã mất tích ngày 24/3/2017 khi đang trên đường đến trường tiểu học Mutsumi ở thành phố Matsudo. Thi thể của bé được tìm thấy 2 ngày sau, tại Abiko, tỉnh Chiba. Nhật Linh được cho là bị bóp cổ chết do phát hiện nhiều dấu vết trên cổ cô bé.

Nghi phạm Shibuya Yasumasa từng là chủ tịch hội phụ huynh tại trường tiểu học Mutsumi, nơi bé Nhật Linh theo học trước khi mất tích. Đối tượng này sống ở khu vực cách nhà của bé Nhật Linh khoảng 300m.

Cũng liên quan đến vụ việc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhiều lần công khai bày tỏ lời chia buồn và cảm thông sâu sắc với gia đình sau vụ việc.