Chờ...

Ngoại trưởng Nga: Phương Tây chưa sẵn sàng đối thoại

(VOH) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng phương Tây quan tâm đến việc kiềm chế Nga hơn là một cuộc đối thoại mang tính xây dựng.

Tờ báo Argumenty i Fakty xuất bản hôm 4/4 đăng bài phỏng vấn Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov liên quan đến khả năng xảy ra xung đột hạt nhân do bế tắc với phương Tây về vấn đề Ukraine.

Ông Lavrov cho rằng “hai bên liên quan đều cùng có trách nhiệm”.

Ngoại trưởng Nga khẳng định Moskva tiếp tục cởi mở với các mối quan hệ nhưng dựa trên sự bình đẳng và cân nhắc đến các lợi ích của Nga nhằm mục đích chung là vì lợi ích của một môi trường lành mạnh hơn ở châu Âu và châu Âu - Đại Tây Dương, cũng như giảm thiểu rủi ro hạt nhân trong dài hạn, nói thêm rằng điều kiện tiên quyết chính là phương Tây sẽ phải từ bỏ “thái độ thù địch” với Nga. 

Ông Lavrov nhận xét phương Tây chưa sẵn sàng cho một cuộc đối thoại mang tính xây dựng, thay vào đó là tìm kiếm những cách thức mới để kiềm chế Nga.

Ngoại trưởng Nga: Phương Tây chưa sẵn sàng đối thoại 1
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov - Ảnh: AFP

Tháng 12/2021, Mỹ và khối quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bác bỏ đề xuất của Nga về việc ký hiệp ước đảm bảo an ninh chung.

Nga coi việc mở rộng khối quân sự do Mỹ dẫn đầu đến gần biên giới của mình là một mối đe dọa. NATO lại  khẳng định đây là một liên minh phòng thủ đơn thuần và không gây nguy hiểm cho Nga.

Việc NATO từ chối là một trong những lý do dẫn đến quyết định phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Suốt thời gian qua, NATO đã triển khai binh sĩ đến Đông Âu và cung cấp cho Ukraine vũ khí hạng nặng. Gần đây nhất, Anh xác nhận có kế hoạch cung cấp cho Ukraine các xe tăng được trang bị đạn xuyên giáp có chứa uranium nghèo. Tổng thống Putin nói rằng chính động thái này đã thúc đẩy Nga quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus vào đầu mùa hè này.