Người phát ngôn Trung Quốc: Có thể quân đội Mỹ đưa dịch vào Vũ Hán?

(VOH) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên "ám chỉ" quân đội Mỹ đưa virus corona chủng mới vào thành phố Vũ Hán.

"Mỹ có bệnh nhân số 0 từ khi nào? Có bao nhiêu người bị nhiễm? Tên của các bệnh viện là gì? Có thể quân đội Mỹ chính là người đã đưa dịch vào Vũ Hán. Hãy minh bạch! Công khai số dữ liệu của các anh! Mỹ nợ chúng ta một lời giải thích" - người phát ngôn Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết trên mạng xã hội Twitter ngày 12/3.

Đây là diễn biến mới nhất trong khẩu chiến giữa Bắc Kinh và Washington về dịch COVID-19.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên - Ảnh: TWITTER

Tuy nhiên ông Triệu không đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố này. Tuyên bố được cho là đáp trả tiếp theo của Trung Quốc trước những chỉ trích của giới chức Mỹ về việc Trung Quốc phản ứng chậm trễ trước dịch bệnh và thiếu minh bạch.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien ngày 11/3 cáo buộc sự chậm trễ của Bắc Kinh khiến thế giới chậm hai tháng để chuẩn bị cho việc bùng phát dịch.

"Sự bùng phát ở Vũ Hán đã bị che giấu. Nó khiến thế giới chậm mất hai tháng để phản ứng" -Hãng tin Reuters dẫn lời ông O'Brien nói.

Đáp lại, người phát ngôn Cảnh Sảng của Trung Quốc cho rằng giới chức Mỹ "vô trách nhiệm" khi đổ lỗi cho Bắc Kinh làm dịch bệnh nghiêm trọng hơn. Ông Cảnh khẳng định nỗ lực chống dịch của Trung Quốc đã cho thế giới thêm thời gian để chuẩn bị đối phó.

"Chúng tôi mong một số quan chức Mỹ vào lúc này nên tập trung sức lực cho việc phản ứng với virus và thúc đẩy hợp tác thay vì đổ lỗi cho Trung Quốc" - ông Cảnh nói.

Cập nhật COVID-19: Thế giới có hơn 135.000 người mắc, gần 5.000 ca tử vong - (VOH) -  Tính đến 6 giờ sáng 13/3 , trên toàn Thế giới có hơn 135.000 người mắc, gần 5000 ca tử vong. Việt Nam có 44 người mắc, Bình Thuận có số ca mắc cao nhất 9 ca.