Nguy cơ xung đột ở Trung Đông sau vụ ám sát nhà khoa học Iran Mohsen Fakhrizadeh

(VOH) - Ngày 28/11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cáo buộc Israel sát hại nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran, ông Mohsen Fakhrizadeh.

Fakhrizadeh là nhà vật lý hạt nhân hàng đầu của Iran và là "linh hồn" của chương trình hạt nhân Iran, được phương Tây gọi là “cha đẻ của bom hạt nhân Iran trong tương lai”.

Sau cái chết của nhà khoa học Iran, ông Mohsen Fakhrizadeh, Thiếu tướng Mohammad Bagheri, Tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Iran, đã cảnh báo về “sự trả thù tàn khốc” nhằm vào những đối tượng đứng sau vụ ám sát ông Mohsen Fakhrizadeh.

Nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran và hiện trường vụ ám sát
Nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran và hiện trường vụ ám sát

Những kẻ tấn công đã sử dụng chất nổ và súng máy tấn công vào xe ông Fakhrizadeh đang đi. Các nhân chứng xác nhận có một vụ nổ tại hiện trường và hai bên đọ súng ác liệt. Theo truyền thông Iran, một chiếc xe tải chứa chất nổ đã phát nổ gần chiếc xe mà Fakhrizadeh đang ngồi. Sau khi xe chở ông dừng lại, ít nhất 5 tay súng trang bị súng máy đã bắn vào xe chở ông khiến nó bị thủng nhiều lỗ.

Ông Fakhrizadeh đã tử vong sau khi được đưa vào  bệnh viện do bị thương nặng sau khi nhóm vũ trang nổ súng vào xe chở ông ngày 27/11 ở thành phố Absard, bên ngoài thủ đô Tehran, miền Đông Iran. 

Iran đã nhiều lần cáo buộc phương Tây và Israel, mà cụ thể là Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan Tình báo Israel (MOSSAD), đứng sau hàng loạt vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân của nước này.

Ngày 28/11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tuyên bố “vụ sát hại ông Fakhrizadeh cho thấy sự tuyệt vọng và tận cùng thù hận của các kẻ thù của chúng tôi... Nhưng sự hy sinh của ông ấy sẽ không làm chậm lại những thành tựu của chúng tôi”. 

Trên mạng Twitter, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei cũng cam kết đáp trả vụ sát hại nhà khoa học hạt nhân Fakhrizadeh, đồng thời nhấn mạnh công trình hạt nhân của Iran sẽ tiếp tục được thực hiện.

Mặc dù Iran ra sức phủ nhận ông Fakhrizadeh dính líu tới bất kỳ hoạt động nào làm giàu urani, tuy nhiên, theo tình báo phương Tây và Israel, ông Fakhrizadeh được cho là “cha đẻ” của chương trình hạt nhân của Iran.

Các quan chức và chuyên gia phương Tây tin rằng ông Fakhrizadeh đã đóng một vai trò quan trọng trong công việc của Iran trước đây, nhằm tìm ra phương tiện lắp ráp đầu đạn hạt nhân mà Iran cho rằng làm giàu urani vì mục đích dân sự. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng đưa ra cảnh báo đích danh ông Fakhrizadeh trong một buổi họp báo.

Cả Israel và Mỹ trước đó đều từ chối bình luận về vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, nhận định về diễn biến mới này, ngày 27/11, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cho rằng, vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran là một hành vi có nguy cơ kích động xung đột trong khu vực. 

Từ năm 2010-2012  đã có ít nhất 4 nhà khoa học Iran bị giết mà Iran cho là nằm trong kế hoạch ám sát nhằm phá hoại chương trình năng lượng hạt nhân của nước này.