Nhà thờ Đức Bà Paris còn lại gì sau vụ cháy?

(VOH) – Lính cứu hỏa đã nỗ lực giữ lại những di vật quý giá của Nhà thờ. Tuy nhiên, tháp Mũi tên cao 93 m và 2/3 đỉnh mái của nhà thờ đã hoàn toàn bị tàn phá.

Theo Người phát ngôn của nhà thờ, đám cháy xảy ra vào khoảng 18 giờ 50 ngày 15/4 giờ địa phương (tức 23 giờ 50 ngày 15/4/2019 giờ Hà Nội) ở phần đỉnh ngọn tháp, sau đó lan ra toàn bộ phần mái của nhà thờ.

Khoảng 400 - 500 lính cứu hỏa đã được huy động và tới hiện tại đám cháy đã được khống chế.

Theo Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Laurent Nunez, cấu trúc của nhà thờ đã được bảo vệ nguyên vẹn, bao gồm cả tòa tháp chuông phía bắc. Tuy nhiên, tháp mũi tên cao 93 m và 2/3 đỉnh mái của nhà thờ đã hoàn toàn bị tàn phá.

Ông André Finot, người phát ngôn của Nhà thờ Đức Bà Paris, cho biết các di vật tôn giáo linh thiêng được bảo quản an toàn trong nhà thờ và không có nguy cơ bị cháy.

Nhà thờ Đức bà Paris,sau vụ cháy

Các bức ảnh đầu tiên chụp từ nhà thờ cho thấy khu vực hương án nằm trước cây thập giá của nhà thờ vẫn còn nguyên vẹn. Tuy nhiên phần mái nhà thờ đã bị cháy rụi và những gì còn sót lại vẫn đang bốc khói. Những bức ảnh khác cho thấy lửa vẫn còn cháy tại một số khu vực, gồm phần mái và phía trong nhà thờ.

Lính cứu hỏa Paris đã cứu được nhiều di sản giá trị của nhà thờ, gồm nhiều thánh tích Công giáo và hai tháp chuông.

Một phần may mắn là nhà thờ đang trong quá trình trùng tu nên một số bức tượng bằng đồng tại nhà thờ đã được dỡ đi trong tuần trước.

Nhà thờ Đức bà Paris,sau vụ cháy

Người dân cầu nguyện khi chứng kiến vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris, Pháp ngày 15/4/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu với người dân Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi sự chung tay góp sức của tất cả các tài năng của đất nước nhằm xây dựng lại và phát triển di sản này.

Ngay sau đó, ngày 16/4, Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault cam kết tài trợ 113 triệu USD để xây dựng lại nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris. Tập đoàn Kering là chủ sở hữu của các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Gucci và Yves Saint Laurent.

Trong một thông báo gửi tới hãng tin AFP (Pháp), Giám đốc điều hành của Tập đoàn Kering cho biết số tiền sẽ được dành cho các công tác cần thiết trong việc xây dựng lại nhà thờ.