Tiêu điểm: Nhân Humanity
Chờ...

Nhật Bản: Chi tiêu Giáng sinh giảm do áp lực kinh tế

VOH - Ngân sách trung bình cho dịp Giáng sinh năm nay của người tiêu dùng Nhật Bản giảm xuống còn 16.329 yen (khoảng 2,6 triệu đồng), giảm 27,7% so với năm ngoái.

Khảo sát của Intage, được thực hiện trên 5.000 người từ 15 đến 79 tuổi trong khoảng thời gian từ ngày 22 đến 25/11, đã chỉ ra rằng tình trạng giá cả tăng cao đang khiến nhiều người Nhật ưu tiên tiết kiệm. Đại diện công ty này nhận định: “Chi phí sinh hoạt tăng là yếu tố quan trọng khiến người tiêu dùng hạn chế ngân sách cho mùa lễ hội.”

Trong số những người được hỏi, tỷ lệ không có kế hoạch cụ thể cho dịp Giáng sinh năm nay đạt 51,1%, tăng 1,2% so với năm trước. Chỉ có 27,4% người tiêu dùng dự định mua quà, bao gồm cả quà tặng cho chính mình, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhat ban giang sinh
Ảnh minh hoạ

Mặc dù ngân sách cho Giáng sinh giảm mạnh, nhiều người Nhật vẫn lên kế hoạch chi tiêu nhiều hơn trong kỳ nghỉ Năm mới kéo dài 9 ngày sắp tới. Theo Intage, ngân sách trung bình cho dịp Năm mới hầu như không thay đổi so với năm ngoái, cho thấy đây vẫn là thời điểm chi tiêu ưu tiên của người dân.

Các khảo sát trước đó của Intage vào năm 2021 và 2022 cho thấy ngân sách cho Giáng sinh từng tăng liên tiếp trong hai năm nhờ tác động của đại dịch COVID-19 đã giảm bớt. Tuy nhiên, năm nay, tình hình kinh tế khiến xu hướng này đảo ngược.

Ngoài ngân sách giảm, khảo sát còn cho thấy người tiêu dùng Nhật Bản đang thay đổi thói quen chi tiêu trong dịp lễ. Những hoạt động như tổ chức tiệc Giáng sinh hay mua sắm quà tặng dường như ít được ưu tiên hơn. Các hộ gia đình đang tập trung vào tiết kiệm và dự phòng tài chính.

Dù vậy, không khí lễ hội vẫn hiện diện tại nhiều khu vực ở Nhật Bản, đặc biệt tại các thành phố lớn như Tokyo hay Osaka. Các chợ Giáng sinh vẫn diễn ra với các hoạt động văn nghệ, tuy nhiên, quy mô và mức độ tham gia của người dân đã giảm so với những năm trước.

Việc ngân sách Giáng sinh giảm gần 30% không chỉ là tín hiệu về sức ép kinh tế mà còn phản ánh tâm lý thận trọng của người tiêu dùng Nhật Bản trước những biến động kinh tế toàn cầu.

 
Bình luận