Nhật Bản duy trì lệnh trừng phạt thương mại đối với Nga thêm 1 năm

VOH - Ngày 29/3, Chính phủ Nhật Bản quyết định tiếp tục từ chối cấp quy chế thương mại "tối huệ quốc" cho Nga thêm một năm nữa kể từ cuối tháng 3 năm nay.

Đây là một phần của các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow vì cuộc tấn công quân sự chưa có điểm dừng của Nga tại Ukraine.

Vào tháng 4/2022, Quốc hội Nhật Bản đã bật đèn xanh cho các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Nga. Quyết định mới nhất là lần gia hạn thứ hai.

cua hoàng đế
Hình ảnh cua hoàng đế Nga đông lạnh được bày bán tại một cửa hàng cá tươi ở Tokyo vào ngày 2/5/2023 - Ảnh: Kyodo

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki cho biết trong cuộc họp báo rằng, Nhật Bản sẽ giải quyết hành động gây hấn của Nga ở Ukraine, bắt đầu vào tháng 2/2022, “trong sự hợp tác với cộng đồng quốc tế”.

Tất cả hàng nhập khẩu từ Nga sẽ tiếp tục phải chịu mức thuế cao hơn cho đến cuối tháng 3/2025, bao gồm mức thuế 5% đối với cá hồi, tăng từ mức 3,5% trước đó và 6% đối với cua, tăng từ 4%.

Xem thêm: Sắp phê duyệt gói trừng phạt thứ 13 của EU dành cho Nga

Trước đó vào tháng 5/2023, Chính phủ Nhật Bản đã công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga, trong đó có lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa sang quốc gia châu Âu này.

Theo đó, Nhật Bản cấm xuất khẩu hàng hóa cho 80 thực thể của Nga, bao gồm một số công ty liên quan đến quân sự và công nghệ. Ngoài ra, Nhật Bản sẽ phong tỏa tài sản của 17 cá nhân và 78 thực thể của Nga, áp đặt hạn chế đối với các hoạt động thanh toán và giao dịch vốn của những cá nhân và thực thể này.

Nhật Bản cũng cân nhắc bổ sung lệnh cấm xuất khẩu các loại hàng hóa "có thể góp phần nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp của Nga".

Đến ngày 1/3/2024, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Tokyo đã áp lệnh cấm giao dịch với thêm 29 thực thể nữa của Nga. Nhà chức trách Nhật Bản còn bổ sung tên của 12 cá nhân, bao gồm cả giám đốc điều hành của một công ty sản xuất vũ khí, 7 tổ chức và một ngân hàng vào danh sách phong tỏa tài sản ở đất nước Mặt trời mọc.

Ngoài ra, Tokyo cấm cung cấp kim cương Nga cho mục đích phi công nghiệp từ các nước thứ ba.