Chờ...

Nhật Bản ra mắt robot khổng lồ để bảo trì đường tàu

VOH - Robot mới ra mắt tại Nhật Bản trông giống một con robot phản diện trong phim khoa học viễn tưởng những năm 1980.

Những “nhân viên” hình người mới của hãng Đường sắt Tây Nhật Bản có đôi mắt hình chai nước ngọt và phần đầu thô sơ giống Wall-E cũng như cánh tay lớn có thể gắn lưỡi dao hoặc chổi sơn.

The Guardian đưa tin, bắt đầu từ tháng này, robot trên sẽ chạy trên đường ray và thực hiện công việc bảo trì trên mạng lưới đường sắt của Nhật Bản.

Nhân viên điều khiển robot sẽ ngồi trong buồng lái trên xe tải, "nhìn" qua camera và vận hành các chi và bàn tay mạnh mẽ của robot từ xa.

robot-050724
Robot khổng lồ của Nhật Bản sửa chữa đường dây điện đường sắt - Ảnh: Reuters

Với tầm với tận 12 mét, robot có thể sử dụng nhiều phụ kiện khác nhau bằng cánh tay hay mang vật nặng tới 40kg, cầm cọ để vẽ hoặc sử dụng cưa máy.

Công ty đường sắt Tây Nhật Bản cho biết, nhiệm vụ chính của robot là cắt tỉa cành cây dọc theo đường ray và sơn các khung kim loại để giữ dây cáp phía trên xe điện.

Công nghệ này sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động ở Nhật Bản cũng như giảm thiểu các vụ tai nạn lao động, chẳng hạn như rơi từ trên cao xuống hoặc bị điện giật.

Chủ tịch công ty đường sắt Tây Nhật Bản Kazuaki Hasegawa chia sẻ trong một cuộc họp báo gần đây rằng: “Trong tương lai, chúng tôi hy vọng sẽ sử dụng máy móc cho tất cả các hoạt động bảo trì cơ sở hạ tầng của mình” và đây sẽ là phương thức điển hình giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động.