Chờ...

Nhiều giả thiết xung quanh vụ máy nhắn tin của Hezbollah đồng loạt phát nổ

VOH - Ngày 17/9, hàng loạt các máy nhắn tin của Hezbollah tại Lebanon liên tiếp phát nổ khiến gần 3.000 người thương vong. Nhiều "thuyết âm mưu" cho rằng Israel đứng sau vụ việc này.

Máy nhắn tin - thiết bị tưởng chừng lỗi thời trong thời đại ngày nay - lại có thể trở thành vũ khí giết người hàng loạt khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và gần 2.800 người bị thương trong vụ nổ ở Lebanon. Nhiều trang tin tức lớn trên thế giới đã đặt ra các giả thiết xung quanh sự kiện này. 

CNN dẫn nguồn tin cho rằng Israel có thể liên quan đến vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin của Hezbollah vào ngày 17/9, và chiến dịch này được cho là sự phối hợp giữa Mossad và quân đội Israel.

New York Times trích dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ cho biết, Israel bị nghi ngờ đã gài chất nổ vào lô máy nhắn tin sản xuất tại Đài Loan và nhập khẩu vào Lebanon cho Hezbollah sử dụng.

Mặc dù Israel chưa đưa ra phản hồi chính thức về các cáo buộc này, thông tin mà New York Times nêu chỉ là một trong nhiều giả thuyết xung quanh vụ việc vẫn còn đầy bí ẩn. Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau và tuyên bố sẽ trả đũa, nhưng chưa tiết lộ rõ ràng làm thế nào các máy nhắn tin lại trở thành công cụ tấn công.

Cuộc tranh luận xoay quanh khả năng chuỗi cung ứng của các thiết bị nhắn tin đã bị xâm nhập. Một giả thuyết phổ biến cho rằng pin của các máy nhắn tin có thể đã bị thiết kế để quá nóng và phát nổ. Tuy nhiên, chuyên gia an ninh mạng Robert Graham cho rằng điều này khó khả thi, và cho rằng có khả năng các máy nhắn tin đã bị gài thuốc nổ từ trước.

Một vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon do camera giám sát ghi lại - Video: Reuters

Một số giả thuyết khác lại đề cập đến khả năng vụ nổ do tín hiệu điện tử gây ra. Cựu đô đốc Mỹ Mark Montgomery cho rằng một khiếm khuyết trên máy nhắn tin có thể đã được kích hoạt bởi tín hiệu mạng hoặc tần số vô tuyến.

Trong khi đó, quan chức Hezbollah, Ibrahim Mousawi, cáo buộc Israel đã kích hoạt các vụ nổ thông qua "công nghệ cao".

Bà Deepa Kundur, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Toronto, cũng cho rằng đây có thể là một vụ tấn công vào chuỗi cung ứng sản xuất, với khả năng thuốc nổ đã được cài vào máy nhắn tin trong quá trình sản xuất, và sau đó bị kích hoạt.

Hezbollah vốn đã chuyển sang sử dụng máy nhắn tin để tránh nguy cơ bị nghe lén hoặc theo dõi vị trí bởi tình báo Israel. Tuy nhiên, vụ nổ hàng loạt lần này cho thấy an ninh của tổ chức này đã bị xâm nhập từ lâu, theo nhận định của chuyên gia Matthew Levitt từ Viện Washington.