Chờ...

Những vấn đề cử tri Mỹ quan tâm nhất hiện nay

VOH - Tại đại hội quốc gia đảng Dân Chủ vừa tổ chức, cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama nói: “Hy vọng đang trở lại”. Điều này có vẻ đang phản ánh tình hình thực tế.

Trong một số cuộc thăm dò, đảng Dân Chủ gần đây giành được nhiều phiếu bầu hơn ở các bang dao động, nhưng có vai trò quyết định kết quả bầu cử tháng 11 tới.

Dẫu vậy, cựu Tổng thống Barack Obama đã chỉ ra trong bài phát biểu của mình rằng, cuộc đua rất khó đoán, còn nhiều việc phải làm nếu muốn giành chiến thắng.

c_trump_harris
Cuộc chiến giữa ông Trump và bà Harris có thể được quyết định trong 3 vấn đề - Ảnh: CNN

Theo các cuộc thăm dò, có 3 vấn đề chung mà cử tri quan tâm, đặc biệt ở các bang dao động như Pennsylvania, Bắc Carolina và Wisconsin.

Thứ nhất là kinh tế.

Nếu nền kinh tế vững mạnh, cử tri sẽ bỏ qua một số thứ khác. Tình hình kinh tế ảnh hưởng đến chi phí hàng ngày, trong cuộc sống của đa số mọi người.

Mặc dù nhiều yếu tố quyết định sức mạnh nền kinh tế, nằm ngoài tầm kiểm soát của Tổng thống, nhưng nó luôn là thứ tác động không nhỏ tới việc cử tri bỏ phiếu cho ai.

Vài tuần qua, các chỉ số bắt đầu cho thấy kinh tế Hoa Kỳ có thể tiến tới suy thoái, nhưng nhiều mặt cũng tích cực.

Thật không may cho chính quyền Tổng thống Biden, các cuộc thăm dò năm 2024 thường xuyên chỉ ra, nhiều người Mỹ nhận định nền kinh tế đang hoạt động kém, ngay cả khi thực tế không phải vậy.

Bất bình chính về kinh tế, là lạm phát giai đoạn 2021 - 2022, đạt mức cao nhất trong 40 năm. Tuy nhiên đến mùa hè 2024, tỷ lệ đã giảm.

Chính quyền Tổng thống Biden rất thất vọng, khi công chúng dường như không ấn tượng với biện pháp được đưa ra, nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn.

Mặc dù không đi chệch quá xa so với chương trình nghị sự của ông Biden, bà Harris đã vạch ra kế hoạch có thể thu hút sự ủng hộ từ cử tri lưỡng đảng, như mở rộng tín dụng thuế trẻ em và ưu đãi mua nhà.

Thứ 2 là vấn đề an ninh biên giới.

Nếu có một điều định nghĩa bản sắc chính trị của ông Trump, đó là lời khẳng định đất nước đã mất quyền kiểm soát biên giới. Chiến dịch tranh cử năm 2016, ông hứa xây dựng bức tường dọc biên giới Hoa Kỳ - Mexico. Chính quyền của ông sau đó làm như vậy, để ngăn tình trạng vượt biên.

Năm 2024, đảng Cộng Hòa liên tục chỉ trích chính quyền Biden-Harris, vì để cho tình trạng hỗn loạn quay lại biên giới phía nam. Họ liên tục nhắc đến các băng đảng buôn lậu, tội phạm, bạo lực và thậm chí cả những kẻ khủng bố tiến vào Hoa Kỳ.

Đường lối chỉ trích này tiếp tục khi bà Harris thay thế ông Biden. Đảng Cộng Hòa gọi bà là “sa hoàng biên giới”, vì từ năm 2021, bà được giao vai trò phối hợp với các quốc gia Trung Mỹ, để giảm số lượng người đổ về Hoa Kỳ.

Thứ 3 là đối ngoại.

Nhiều cuộc biểu tình gần đây tại các trường đại học, liên quan đến xung đột giữa Israel và Hamas, đã phủ bóng trên mặt báo toàn quốc.

Chiến dịch của bà Harris lo ngại, một số nhà hoạt động ủng hộ Palestine sẽ không bỏ phiếu, vì cảm thấy chính quyền Biden quá nghiên về Israel. Có nhiều người biểu tình bên ngoài đại hội quốc gia đảng Dân Chủ suốt cả tuần. Dẫu vậy theo nhiều cuộc thăm dò, cử tri Mỹ thất vọng với cả ông Trump và bà Harris về cách xử lý cuộc chiến Gaza. Nguyên nhân: Cả 2 đều ủng hộ mạnh mẽ Israel.

Cuộc chiến ở Ukraine đã chia rẽ đảng Cộng Hòa tại quốc hội, khi một gói viện trợ bị trì hoãn trong nhiều tháng. Cuộc chiến này có thể không được đề cập nhiều trong chiến dịch tranh cử, nhưng nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng, Ukraine và đồng minh sẽ lo lắng về việc Hoa Kỳ giảm sự ủng hộ. Ngược lại, bà Harris gần như sẽ tiếp tục chính sách hiện nay của ông Biden.