Nigeria: Boko Haram tung video gần 300 nữ sinh bị bắt cóc

(VOH)- Nhóm Hồi giáo Boko Haram gửi một đoạn video đến chính phủ Nigeria hôm 13/04 để chứng minh các nữ sinh bị bắt cóc cách đây hai năm từ thị trấn Chibok còn sống.

Một số nữ sinh bị bắt cóc xuất hiện trong đoạn video. Ảnh BBC.

Đoạn video cho thấy hình ảnh 15 cô gái người Nigeria trong những bộ áo choàng màu đen xác nhận mình là học sinh bị bắt cóc từ các trường trung học 2 năm trước. Họ nói mình đang được đối xử tốt, nhưng rất muốn trở về với gia đình và cầu xin chính phủ Nigeria hãy hợp tác.

Ngày 14/4/2014, nhóm chiến binh Hồi giáo Boko Haram đã tấn công vào một số ngôi trường nội trú ở bang Borno và bắt giữ gần 300 nữ sinh. Nhóm này sau đó phát đoạn video yêu cầu chính phủ dùng tù binh Boko Haram bị bắt giữ để trao đổi và đe dọa biến các cô gái thành nô lệ tình dục.

Đây là những hình ảnh đầu tiên về 276 cô gái mất tích kể từ tháng 5 năm 2014. Danh tính các cô gái ngay sau đó được xác minh bởi cha mẹ của họ.

Sau vụ bắt cóc bí ẩn năm 2014, hàng loạt cuộc biểu tình của hàng trăm phụ huynh nạn nhân được khởi xướng do đệ nhất phu nhân Michelle Obama và một loạt các nhân vật nổi tiếng đã diễn ra tại thủ đô Abuja Nigeria để phản đối sự trì trệ trong điều tra cũng như yêu cầu cơ quan chính quyền tập trung nguồn lực điều tra vụ việc.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết kể từ năm 2014 đã có khoảng 2.000 trẻ em đã bị bắt cóc bởi Boko Haram với mục đích cải đạo và huấn luyện thành các chiến binh Hồi giáo, thậm chí làm thế thân trong các vụ đánh bom liều chết.