Chờ...

Nợ công của Mỹ tiếp tục lên cao kỷ lục

VOH - Bộ Tài chính Mỹ ngày 18/9 ghi nhận nợ công nước này vượt mức 33.000 tỉ USD.

Nợ công của Mỹ chạm mức cao kỷ lục trong bối cảnh Quốc hội nước này đang gặp khó khăn cho việc chốt ngân sách chi tiêu của chính phủ trước thời hạn 30/9 - ngày kết thúc năm tài chính 2023.

Trừ khi Quốc hội Mỹ có thể thông qua hàng chục dự luật cho việc phân bổ ngân sách hoặc đồng ý gia hạn trong ngắn hạn nguồn quỹ liên bang ở mức hiện tại, Chính phủ Mỹ có nguy cơ sẽ phải đóng cửa như từng xảy ra năm 2019.

Các nhà lập pháp Mỹ đang có động thái thúc ép những người đứng đầu tập trung vào các dự luật tạm thời để chính phủ có thể tiếp tục vận hành sau ngày 30/9.

Nợ công của Mỹ tiếp tục lên cao kỷ lục 1
Ảnh minh hoạ: VOH

Theo Bộ Tài chính Mỹ, thâm hụt trong chi tiêu và khoản thu (thông qua thuế và các nguồn khác) của Mỹ trong 11 tháng của năm tài chính 2023 là 1.500 tỉ USD, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào tháng 6/2023, 6/6, nợ quốc gia của Mỹ vượt qua mức kỷ lục 32.000 tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử.

Cột mốc quan trọng này đạt được chưa đầy hai tuần sau khi Tổng thống Joe Biden ký duyệt dự luật đình chỉ trần nợ công ở mức 31.400 tỷ USD, ngăn chặn nguy cơ nước Mỹ vỡ nợ. 

Biện pháp này cho phép chính phủ Mỹ tiếp tục vay tiền không giới hạn cho đến ngày 1/1/2025, khi việc đình chỉ trần nợ kết thúc. 

Điều này có nghĩa là chính phủ có thể tiếp tục chi trả cho các dịch vụ công trong nước, chẳng hạn như an sinh xã hội và chương trình bảo hiểm Medicare.

Vào tháng 1 năm nay, đồng hồ nợ công của Mỹ điểm 31.400 tỷ USD, chạm giới hạn vay, khiến Bộ Tài chính Mỹ phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để chính phủ có thể tiếp tục trang trải hoạt động.