Nổ mìn khiến ít nhất 13 người thiệt mạng ở Aghanistan

(VOH) - Ngày 28/8, một vụ nổ mìn đã xảy ra ở tỉnh Kandahar, miền nam Afghanistan khiến ít nhất 13 dân thường thiệt mạng. Taliban được cho là lực lượng đứng sau vụ gài mìn này.

Vụ nổ mìn xảy ra ở quận Spin Boldak, tỉnh Kandahar thuộc miền nam Afghanistan tại khu vực chợ nơi tập trung nhiều người qua lại. Đặc biệt nơi đây vào mỗi cuối tuần có đến hàng trăm người dân ghé đến tham quan mua sắm vì thường diễn ra hội chợ giảm giá.

Bahir Ahmad Ahmadi, a spokesman for Kandahar provincial governor said the villagers were blown to pieces, and could not be identified.

Đại diện chính quyền địa phương tỉnh Kandahar - Bahir Ahmad Ahmadi cho biết vụ nổ xảy ra khi phương tiện của người dân chạy trúng điểm gài mìn, gây ra hậu quả vô cùng thảm khốc, nhiều thi thể nạn nhân thậm chí không thể nhận diện được.

Hiện chưa có nhóm vũ trang nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng Taliban chính là lực lượng đứng sau vụ nổ này.

Lâu nay, phiến quân Taliban luôn nói rằng họ sử dụng mìn và bom gài bí mật trên đường phố nhằm để tấn công các lực lượng an ninh của chính phủ, tuy nhiên hầu hết trong các sự việc, người dân thường luôn là nạn nhân bị thương và thậm chí là mất mạng.  

Hàng chục năm chiến tranh và nội chiến triền miên đã biến Afghanistan trở thành vùng đất chứa đầy mìn và bom gài bí mật. Trớ trêu thay, rất nhiều trong số những quả bom mìn này lại do trẻ em đất nước này phát hiện ra vì tính tò mò, dẫn đến rất nhiều hậu quả đáng tiếc.

Một thành viên của đội nữ rà phá bom mìn đang dò mìn ở Bamyan, Afghanistan. Đất nước này tồn tại một số lượng rất lớn bom mìn chưa phát nổ, và phần lớn nạn nhân của các loại bom mìn này là trẻ em. Ảnh: UNMAS Afghanistan

Năm 2018, ít nhất 1.416 người dân Afghanistan đã thiệt mạng hoặc bị thương trong các vụ gài bom mìn trên đường phố. Trong đó số nạn nhân tử vong là trẻ em chiếm đến 30%, và 80% số thương vong đều đến từ các loại bom mìn được gài bí mật, theo thống kê từ cơ quan chuyên môn về hoạt động bom mìn của Liên Hiệp Quốc.  

Trước đó vào ngày 25/8, phiến quân Taliban cũng kích hoạt bom nổ trên một chiếc xe tải nhằm vào quân đội Afghanistan, trong bối cảnh các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai bên đang được xúc tiến thuận lợi. Vụ nổ xảy ra trong bối cảnh phái đoán Taliban đang có chuyến làm việc tại thủ đô Pakistan để thảo luận về tiến trình hòa bình trong khu vực, vốn đã được củng cố bởi một thỏa thuận được ký kết vào tháng 2 năm nay giữa Taliban và Mỹ, về việc Mỹ sẽ cam kết rút quân khỏi Afghanistan, trong khi phiến quân Taliban sẽ được trao trả tự do, và được chia sẻ quyền lực với chính phủ Afghanistan một khi đàm phán thành công.

Tuy nhiên, bất chấp mọi hy vọng của người dân Afghanistan về một nền hòa bình sẽ được tái thiết lập tại vùng đất này kể từ năm 2001, tình hình bạo lực tại đây vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các quan chức và chuyên gia ngoại giao cho rằng bạo lực tiếp diễn thường xuyên đang làm mất đi niềm tin giữa các bên - nền tảng vô cùng cần thiết cho mọi thỏa thuận đàm phán và đặc biệt là đàm phán hòa bình.