Chờ...

Nổ súng tại Đại sứ quán Mỹ ở Lebanon

VOH - Ngày 5/6, một vụ nổ súng đã xảy ra tại Đại sứ quán Mỹ ở Lebanon. Nghi phạm sau đó đã có màn đọ súng với lực lượng quân đội và bị thương.

Thông tin trên do quân đội Lebanon xác nhận, và cho biết đối tượng xả súng mang quốc tịch Syria. Người này sau đó đã được đưa đến bệnh viện điều trị còn khu vực hiện trường đang được tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt. 

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Đại sứ quán Mỹ ở Lebanon cho biết đã ghi nhận một vụ nổ súng gần lối cổng vào vào sáng nay 5/6 (giờ địa phương). Tất cả nhân viên Đại sứ quán đều an toàn và hiện chưa ghi nhận thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng. 

Một nguồn tin an ninh cho biết một thành viên của đội an ninh Đại sứ quán Mỹ đã bị thương trong vụ tấn công, còn kẻ nổ súng thì bị các binh sĩ của quân đội Lebanon bắn vào vùng bụng, Reuters đưa tin.

Hiện chưa có tổ chức hoặc cá nhân nào nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Thủ tướng tạm quyền của Lebanon, ông Najib Mikati, cho biết ông đã nhận được tin báo về vụ việc và đang theo dõi cùng với Bộ trưởng Quốc phòng và các lực lượng an ninh.

240605-gun-fire-us-embassy
Binh lính Lebanon ra hiệu chốt chặn các phương tiện qua lại khu vực Đại sứ quán Mỹ sau vụ nổ súng, ngày 5/6/2024 - Ảnh: Reuters
240605-gun-fire-us-embassy-2
Các binh sĩ đang kiểm tra một người đàn ông cùng phương tiện tại khu vực Đại sứ quán Mỹ ở Awkar, Lebanon - Ảnh: Reuters

Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ ở Lebanon nằm tại Awkar ở phía bắc thủ đô Beirut, trong khu vực an ninh cao độ với rất nhiều chốt kiểm soát. Đại sứ quán dời đến địa điểm này sau đợt tấn công liều chết năm 1983 khiến hơn 60 người thiệt mạng. 

Tháng 9 năm ngoái cũng từng xảy ra vài vụ nổ súng tại khu vực này song không ghi nhận thương vong.

Tháng 10/2023 khi xung đột giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas nổ ra, đám đông biểu tình quy mô lớn đã tập trung bên ngoài Đại sứ quán Mỹ - đồng minh lâu năm của Israel để phản đối tình hình chiến sự. Lực lượng an ninh Lebanon đã phải sử dụng bình xịt hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông.

Song song với Dải Gaza thì Lebanon cũng là một "điểm nóng" trong cục diện giao tranh giữa Israel và các nhóm vũ trang đối nghịch, trong đó nổi bật là Hezbollah do Iran hậu thuẫn đóng tại Lebanon.

Hàng chục ngàn người dân ở khu vực biên giới giữa Israel và Lebanon đã phải rời bỏ nhà cửa khi xung đột giữa các bên ngày càng nghiêm trọng. Phía Mỹ cũng đã tiến hành các nỗ lực ngoại giao nhằm kéo giảm căng thẳng và bạo lực tại khu vực này.