Chờ...

Nữ tu Brazil được trao giải thưởng tị nạn của Liên Hợp Quốc

BRASIL - Một nữ tu Brazil được trao giải thưởng tị nạn của Liên Hợp Quốc vì công việc giúp đỡ hàng ngàn người tị nạn và người di cư có quốc tịch khác nhau tại Brazil.

Ngày 9/10, một nữ tu người Brazil đã giúp đỡ người tị nạn và di cư trong 40 năm đã giành giải thưởng Nansen Refugee Award do Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn trao tặng hàng năm cho những công việc xuất sắc trong việc bảo vệ những người phải di dời trong nước và những người không quốc tịch.

Sơ Rosita Milesi (79 tuổi) là thành viên của dòng Công giáo Scalabrini, nổi tiếng với việc phục vụ người tị nạn trên toàn thế giới. Cha mẹ bà là những người nông dân nghèo có nguồn gốc Ý ở miền nam Brazil, và bà đã trở thành nữ tu khi 19 tuổi.

Là một luật sư, nhân viên xã hội và nhà hoạt động, sơ Milesi đã đấu tranh cho quyền lợi và phẩm giá của người tị nạn và người di cư có quốc tịch khác nhau tại Brazil trong bốn thập kỷ.

nu-tu-brazil-091024
Logo UNHCR được chụp trên biểu ngữ tại trụ sở UNHCR ở Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters

Giải thưởng Người tị nạn Nansen của UNHCR được thành lập vào năm 1954 để vinh danh nhà nhân đạo, nhà khoa học, nhà thám hiểm và nhà ngoại giao người Na Uy Fridtjof Nansen. UNHCR đã công bố giải thưởng này tại Geneva.

Sơ Milesi gia nhập danh sách dài những người đoạt giải thưởng danh giá trên toàn cầu, bao gồm cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Eleanor Roosevelt, người đầu tiên nhận giải thưởng này khi giải được thành lập vào năm 1954, tổ chức từ thiện Medecins Sans Frontières (Bác sĩ không biên giới) và cựu thủ tướng Đức Angela Merkel.

Bà là người Brazil thứ hai nhận giải thưởng này. Cựu Tổng giám mục Sao Paulo Dom Paulo Evaristo Arns đã giành giải thưởng này vào năm 1985.

nu-tu-brazil-091024-1

Sơ Rosita Milesi - người đoạt giải thưởng toàn cầu Nansen Refugee Award năm 2024 của UNHCR - Ảnh: UNHCR

Sơ Milesi là người đứng đầu Viện Di cư và Nhân quyền (IMDH) tại Brasilia. Bà đã giúp hàng nghìn người di cư cưỡng bức và người phải di dời tiếp cận các dịch vụ thiết yếu như nơi ở, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và hỗ trợ pháp lý.

Bà điều phối RedeMIR, một mạng lưới quốc gia gồm 60 tổ chức hoạt động trên khắp Brazil, bao gồm cả các vùng biên giới xa xôi, để hỗ trợ người tị nạn và người di cư.

UNHCR cho biết, công việc của bà đã có tác động đáng kể đến bối cảnh pháp lý của Brazil, bao gồm việc định hình luật tị nạn năm 1997 và luật di cư năm 2017, trong đó nêu rõ các biện pháp bảo vệ quan trọng cho những người phải di dời và giảm nguy cơ vô quốc tịch.