Nước Mỹ báo động khi số người nhiễm Covid-19 vượt 11 triệu người

(VOH) - Số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ hiện đã vượt mốc 11 triệu ca. Michigan và Washington là hai bang mới nhất quyết định áp dụng các biện pháp cứng rắn nhằm kìm hãm tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Số ca nhiễm Covid-19 hiện tại ở Mỹ đã hơn 11 triệu ca, và tỷ lệ người điều trị tại các bệnh viện cũng đang ở mức cao kỷ lục. Số người tử vong vì dịch bệnh này ở Mỹ cũng gần chạm mốc 250.000 người. Theo thống kê, trung bình một ngày có hơn 1.000 người qua đời vì Covid-19 tại đất nước này.

Trước tình hình này, đặc biệt là khi Mỹ đang bước vào mùa đông và mùa lễ hội lớn cuối năm (như Lễ Tạ ơn vào ngày 26/11 tới, Giáng sinh và năm mới...), nhiều bang tại Mỹ đã áp dụng các biện pháp phong tỏa cứng rắn nhằm kìm hãm tốc độ lây lan của dịch bệnh, tránh cho hệ thống y tế đang quá tải có nguy cơ “vỡ trận”, trong đó Michigan và Washington là hai bang mới nhất áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt giãn cách xã hội. Số ca nhiễm Covid-19 ở hai bang này hiện đã tăng gấp đôi trong vòng vài tuần qua.

Tại bang Michigan, tất cả các trường trung học và cao đẳng, đại học đều bị buộc ngừng giảng dạy tại trường. Các nhà hàng bị cấm phục vụ tại chỗ kể từ thứ Tư tuần này. Tất cả các địa điểm vui chơi giải trí đều phải đóng cửa trong vòng 3 tuần tới.

Thống đốc bang Michigan - bà Gretchen Whitmer cho biết tình hình ở Michigan đang “bên bờ vực” và sẽ sớm có đến 1.000 người tử vong mỗi tuần vì dịch bệnh nếu không khẩn trương hành động.

Còn tại Washington, việc dùng bữa tại các hàng quán cũng sẽ bị cấm. Không chỉ vậy, tất cả phòng tập gym, rạp chiếu phim, nhà hát và bảo tàng cũng sẽ đóng cửa tạm ngừng hoạt động. Các biện pháp sẽ có hiệu lực ngay từ thứ Hai 16/11 (giờ địa phương).

"Một đại dịch đang hoành hành ở bang của chúng ta. Nếu không được kiểm soát, các bệnh viện và nhà xác chắc chắn sẽ quá tải; và lúc đó thì ngay cả những bệnh lý nghiêm trọng khác ngoài Covid-19 cũng sẽ không còn chỗ để điều trị", thống đốc bang Washington Jay Inslee nói.

Nước Mỹ báo động khi số người nhiễm Covid-19 vượt mốc 11 triệu người
Biểu đồ số người nhiễm và số người tử vong vì Covid-19 trung bình mỗi 7 ngày ở Mỹ từ tháng 3 đến nay (Nguồn: BBC)

Vào tuần trước, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đưa ra thông báo lạc quan rằng có thể sẽ kịp phân phối 20 triệu liều vắc-xin đạt chuẩn vào mỗi tháng bắt đầu từ tháng 12 tới.

Tuy nhiên, phía Joe Biden - người được dự đoán là sẽ giữ cương vị Tổng thống nhiệm kỳ mới - cho biết việc Nhà Trắng từ chối tiến hành chuyển giao quyền lực đồng nghĩa với việc ông và đội ngũ của mình sẽ khó tiếp cận với chương trình quốc gia về vắc-xin mngừa Covid-19. Theo Joe Biden, chương trình này là ưu tiên hàng đầu của ông nếu như đắc cử Tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump khẳng định ông mới là người chiến thắng cuộc bầu cử năm nay, đồng thời cho rằng cuộc bầu cử đã xuất hiện gian lận, cần phải có pháp luật can thiệp.