Ở Mỹ cứ 13 cây cầu ở Mỹ thì có 1 cây trong tình trạng “kém”

VOH - Ở Mỹ, 46.000 cây cầu có cấu trúc cũ kỹ và ở tình trạng “xấu”, và 17.000 cây cầu có nguy cơ sụp đổ chỉ sau một cú va chạm.

Một tàu container đâm vào cầu Francis Scott Key ở Baltimore đang thu hút sự chú ý về những điều đáng lo tiềm ẩn trong hơn 600.000 cây cầu của Mỹ.

Cây cầu Key đã tồn tại được 47 năm và trong thời gian đó, nó chưa bao giờ phải chịu một chấn động lớn đến mức bất cứ ai cũng có thể nghĩ rằng nó sẽ bị sập. Nhưng khi Dali, một con tàu nặng hơn 100.000 tấn, đâm vào nó, cây cầu đã sụp chỉ trong vòng 30 giây.

Ở Mỹ cứ 13 cây cầu ở Mỹ thì có 1 cây trong tình trạng “kém” 1
Đống đổ nát từ Cầu Francis Scott Key nằm trên tàu chở hàng Dali vào ngày 29/3/2024 - Ảnh Kevin Dietsch / Getty

Mặc dù một vụ sập thảm khốc như vậy có thể không hoàn toàn có thể dự đoán được, nhưng vụ sập cầu do va chạm không phải là chưa từng xảy ra và điều này có thể tránh được.

Các cuộc kiểm tra an toàn liên bang gần đây đối với Cầu Key cho thấy nó ở trong tình trạng “công bằng” và thống đốc bang Maryland cho biết cây cầu “hoàn toàn tuân thủ quy định”. Nhưng hàng nghìn cây cầu ở Mỹ vẫn đang trong tình trạng tồi tệ.

Theo Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Hoa Kỳ và chính phủ liên bang, ở Mỹ, 46.000 cây cầu có cấu trúc cũ kỹ và ở tình trạng “xấu”, và 17.000 cây cầu có nguy cơ sụp đổ chỉ sau một cú va chạm.

Các kỹ sư và chuyên gia cơ sở hạ tầng khác cho biết các hiện tượng thời tiết cực đoan, xe tải ngày càng nặng và va chạm từ các tàu container lớn hơn gây ra rủi ro đáng kể cho các cây cầu của Mỹ.

Các tiểu bang kiểm tra các cây cầu đường cao tốc của Hoa Kỳ ít nhất hai năm một lần và phân loại chúng thuộc loại “tốt”, “khá” hoặc “kém”. Một cây cầu được phát hiện ở tình trạng kém có một số bộ phận kết cấu của cây cầu ở trạng thái “xuống cấp nặng”.

Theo báo cáo Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Hoa Kỳ phát hành vào năm 2021, khoảng 46.100 trong số 617.000 cây cầu trên khắp Hoa Kỳ, tương đương 7,5% tổng số cây cầu, được coi là thiếu kết cấu và đang trong tình trạng kém. đi qua những cây cầu thiếu kết cấu này mỗi ngày.

Tổ chức này cho biết, mặc dù những cây cầu bị thiếu hụt về mặt cấu trúc không phải là không an toàn nhưng chúng cần được đầu tư đáng kể để duy trì. Họ có nguy cơ đóng cửa hoặc hạn chế tải trọng cân nặng hơn.

Tin tốt là số lượng các cây cầu thiếu kết cấu đã giảm trong những năm gần đây, theo nhóm này. Nhưng tin xấu là tốc độ chi tiêu cho cải tiến đã chậm lại. Một ước tính gần đây cho số tồn đọng về sửa chữa cầu của quốc gia là 125 tỷ USD.

Luật cơ sở hạ tầng liên bang trị giá 1,2 nghìn tỷ USD được thông qua vào năm 2021, bao gồm 110 tỷ USD cho đường, cầu và các dự án cơ sở hạ tầng lớn, có thể giúp chi trả cho một số cải tiến cầu.

Theo báo cáo năm 2021 của Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Hoa Kỳ, gần 21.000 cây cầu được phát hiện có nguy cơ bị đe dọa nền móng khi xảy ra hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Động đất cũng là mối đe dọa đáng kể đối với các cây cầu.

Một báo cáo năm 2016 của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội cho thấy khả năng chống chịu địa chấn của hệ thống đường cao tốc Hoa Kỳ đã được cải thiện trong những thập kỷ gần đây nhờ đầu tư vào cơ sở hạ tầng mới, có khả năng chống chịu tốt hơn và trang bị thêm các công trình hiện có.

Ngoài ra, các cây cầu còn bị căng do xe tải nặng hơn so với những chiếc cầu được thiết kế ban đầu.

Báo cáo của Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Hoa Kỳ cho biết, những chiếc xe tải nặng hơn này, có thể vượt quá tải trọng 40 tấn, có nguy cơ gây quá tải cho các bộ phận của cầu, gây mỏi và nứt kim loại, đồng thời làm giảm tuổi thọ của cầu.

Hơn 17.000 cây cầu có nguy cơ sụp đổ chỉ sau một cú va chạm, được gọi là cầu “gãy nghiêm trọng”. Điều đó có nghĩa là nếu bị tác động với lực đủ mạnh vào đúng chỗ, một đoạn lớn hoặc toàn bộ cây cầu có thể sụp đổ.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết hôm thứ Tư rằng cây cầu Key đã “bị gãy nghiêm trọng”.

Theo báo cáo năm 2018 của Hiệp hội Cơ sở hạ tầng Giao thông Đường thủy Thế giới, từ năm 1960 đến năm 2015, 35 cây cầu lớn trên khắp hành tinh đã bị sập do va chạm với tàu hoặc sà lan, khiến 342 người thiệt mạng.