Obama bác dự luật cho phép gia đình nạn nhân vụ 11/9 kiện chính phủ Ả Rập Saudi

(VOH) - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 23/9 đã bác bỏ dự luật cho phép gia đình nạn nhân vụ 11/9 kiện chính phủ Ả Rập Saudi.

Theo ChinaNews, dự luật này có tên là “Dự luật Công lý Chống Tài trợ Khủng bố” (JASTA), đã được Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua vào ngày 17/5 và ngày 9/9 nhưng phải được Tổng thống Obama ký phê chuẩn mới có thể chính thức trở thành luật. Tuy nhiên ông Obama và các quan chức Nhà Trắng từng nhiều lần bày tỏ phản đối dự luật này.

Khoảnh khắc chiếc máy bay phát nổ sau khi đâm vào tòa tháp phía Nam của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York ngày 11/9/2001 (Ảnh: Daily Mail)

Ông Obama ủng hộ việc đi tìm chính nghĩa của gia đình các nạn nhân vụ 11/9 và bản thân ông cũng đã nỗ lực rất nhiều, nhưng ông cho rằng dự luật JASTA không giúp ngăn được những vụ tấn công khủng bố xảy ra và cũng không giúp ích cho việc đối phó với khủng bố của Mỹ.

Ông Obama nói, dự luật trên vi phạm nguyên tắc về miễn trừ chủ quyền, đồng thời có thể khiến các nhân viên ngoại giao và quân sự của Mỹ ở nước ngoài gặp nhiều rủi ro về pháp lý. Ngoài ra nó còn khiến quan hệ giữa Mỹ và các nước đối tác trở nên phức tạp.

Tuy nhiên, những lập luận trên của Obama đã không thuyết phục được các nghị sĩ Mỹ ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện. Nhiều vị lãnh đạo tại Quốc hội cho biết họ sẽ nỗ lực để dự luật JASTA có thể nhận được sự ủng hộ của 2/3 số nghị sĩ tại lưỡng viện để bỏ phiếu chống lại sự phủ quyết của Tổng thống.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer ngày 23/9 cho biết ông cảm thấy “thất vọng” về quyết định của Obama. Ông nói, nếu như chính quyền Ả Rập Saudi không làm điều gì sai, họ sẽ không sợ dự luật này. Gia đình các nạn nhân vụ 11/9 có quyền khởi kiện.

Người phát ngôn của ông Mitch McConnell - lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, cho biết Thượng viện sẽ sớm có hành động để chống lại quyết định trên của Obama.

Phần lớn giới truyền thông Mỹ cho rằng, do dự luật trước đó đã được thông qua tại Quốc hội một cách dễ dàng bằng hình thức bỏ phiếu miệng, do đó nhiều khả năng lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ nhận được đủ số phiếu ủng hộ của các nghị sĩ để chống lại sự phủ quyết của Tổng thống. Khi đó, ông Obama sẽ cảm thấy “muối mặt” vì lần đầu tiên sự phủ quyết của mình bị quốc hội bác bỏ.

Vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 nhằm vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Lầu Năm Góc khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Theo điều tra, trong số 19 tên không tặc tham gia các vụ cướp máy bay để tấn công vào các địa điểm trên vào ngày 11/9/2001, có đến 15 người là công dân Ả Rập Saudi.

Chính phủ Ả-rập Saudi luôn phủ nhận những cáo buộc có liên quan tới vụ tấn công này và đe dọa sẽ rút khoảng 750 tỷ USD đầu tư vào trái phiếu kho bạc và các tài sản khác tại Mỹ.