Obama đề cử Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Cuba sau hơn nửa thế kỷ

(VOH) - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 27/9 đã đề cử ông Jeffrey DeLaurentis làm Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Cuba sau hơn 50 năm.

Ông Jeffrey DeLaurentis (trái), nhà ngoại giao Mỹ được nhiều người Cuba coi là bạn (Ảnh: EPA)

Từ năm 2014 đến nay, ông DeLaurentis làm việc tại văn phòng đại diện và sứ quán Mỹ tại Cuba. Hiện ông đang là đại diện lâm thời sứ quán Mỹ tại La Habana.

Tổng thống Obama nói ông rất vui khi đề cử ông DeLaurentis làm Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Cuba. Obama cho rằng ông DeLaurentis đã đóng vai trò quan trọng trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba.

Obama nói, nếu đề cử của ông được Thượng viện thông qua, ông tin rằng đại sứ DeLaurentis sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương Mỹ - Cuba và lợi ích quốc gia của Mỹ.

Do phe Cộng hòa hiện đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ nên quyết định đề cử của ông Obama có được thông qua tại Thượng viện hay không vẫn chưa rõ.

Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz và Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio - hai nhân vật nặng ký gốc Cuba tại Thượng viện Mỹ, đều phản đối việc bình thường hóa quan hệ với Cuba. Họ từng tuyên bố sẽ ngăn chặn mọi quyết định bổ nhiệm đại sứ Mỹ tại Cuba của ông Obama.

Theo luật định, đề cử của Tổng thống Obama cần phải nhận được sự ủng hộ của một đa số tối thiểu tại Thượng viện trước khi có hiệu lực. 

Sau hơn nửa thế kỷ thù địch, Mỹ và Cuba đã chính thức tuyên bố khởi động tiến trình bình thường hóa quan hệ hai nước vào tháng 12/2014.  

Tháng 4 và tháng 9/2015, Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Nhà nước Cuba Raul Castro đã hai lần gặp nhau. Tháng 7 cùng năm, Mỹ và Cuba chính thức nối lại quan hệ ngoại giao và mở lại đại sứ quán tại thủ đô của hai nước.

Tháng 3/2016, Tổng thống Obama đã có chuyến thăm đến Cuba. Ông nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không áp đặt những thể chế chính trị hoặc kinh tế của mình lên Cuba, và cho biết phía Mỹ nhận thấy rằng mỗi một quốc gia đều có quyền lựa chọn cách thức và con đường phát triển riêng của mình.