Chờ...

Ông Donald Trump trở lại vận động tranh cử sau vụ ám sát hụt

HOA KỲ - Cựu Tổng thống Donald Trump và liên danh phó tướng của ông, Thượng nghị sĩ J.D. Vance, đã có buổi vận động tranh cử tại bang Michigan ngay sau khi nhận đề cử từ đảng Cộng hòa.

Buổi vận động tranh cử của bộ đôi Trump-Vance diễn ra một tuần sau sự việc ông Trump bị ám sát hụt hôm 13/7. “Nó diễn ra đúng một tuần trước, thậm chí đến từng giờ, từng phút," ông Trump nói trước đám đông tại bang Michigan.

Ông Vance nhấn mạnh: “Tôi thật khó tin rằng một tuần trước, một kẻ ám sát đã cố gắng lấy mạng ông Trump, và bây giờ chúng tôi đã có đông đảo người ủng hộ tham dự ở Michigan để chào đón ông ấy trở lại chiến dịch tranh cử."

trumb_voh
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại buổi vận động tranh cử ở bang Michigan (Mỹ) ngày 20-7. - Ảnh: AP

Tại buổi vận động, ông Trump bác bỏ những lo ngại rằng ông là mối đe dọa đối với nền dân chủ, khẳng định: "Tuần trước tôi đã đỡ lấy đạn cho nền dân chủ". Ông cũng đề cập rằng đảng Dân chủ đang chịu áp lực lớn để thuyết phục Tổng thống Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng do lo ngại về tuổi tác và thể lực của ông Biden.

Trong buổi vận động tranh cử, ông Trump tiếp tục nhấn mạnh quan điểm cứng rắn về vấn đề nhập cư và bày tỏ ý kiến về nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới. An ninh được thắt chặt bên trong Nhà thi đấu Van Andel ở Grand Rapids, bang Michigan, nơi diễn ra buổi vận động, giữa lúc có nhiều nghi vấn về sai sót của Cơ quan Mật vụ trong vụ ám sát hụt tại Pennsylvania.

Ông Trump xuất hiện tại buổi vận động ở Michigan với một chiếc băng nhỏ hơn, màu da trên tai phải, ngay vị trí mà tay súng đã bắn sượt qua trong cuộc tấn công ám sát hôm 13/7. Ông Ronny Jackson, cựu bác sĩ Nhà Trắng của ông Trump và hiện là nghị sĩ bang Texas, cho biết vết thương trên tai ông Trump dài 2 cm nhưng đang bắt đầu lành lại.

Ông Jackson viết: “Viên đạn chỉ còn 1/4 inch là trúng vào đầu ông ấy, nhưng sượt và đã găm vào đỉnh tai phải của ông. Vết đạn tạo ra một vết thương rộng 2 cm, kéo dài xuống bề mặt sụn của tai. Ban đầu có chảy máu đáng kể, sau đó là toàn bộ phần tai trên bị sưng tấy rõ rệt [...] Vết sưng tấy đã giảm dần và vết thương đang bắt đầu lành lại."

Trong bài phát biểu hôm 20/7, ông Trump cho biết ông có kế hoạch trục xuất hàng loạt những người di cư bất hợp pháp một khi trở lại Nhà Trắng. Ông cũng không ngừng chế nhạo các thành viên Đảng Dân chủ và lặp lại nhiều tuyên bố về nhập cư, nền kinh tế và gian lận bầu cử. Với sự ủng hộ của hơn 12.000 người tại Michigan, ông Trump tự tin vào chiến dịch tranh cử lần này.