Ông Netanyahu cảnh báo máy bay chiến đấu Israel có thể tiếp cận Iran

(VOH) – Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 9/7 cảnh báo rằng tiêm kích Israel “có thể tiếp cận được bất cứ đâu ở Trung Đông, bao gồm Iran”.

Đây là bình luận mới nhất của Thủ tướng Israel trong lúc đi kiểm tra một căn cứ không quân nơi đóng quân dàn tiêm kích F-35 của Mỹ.

Thủ tướng Israel tuyên bố dàn tiêm kích F-35 của nước này có thể tiếp cận Iran.

Thủ tướng Israel tuyên bố dàn tiêm kích F-35 của nước này có thể tiếp cận Iran. Ảnh minh họa: AFP

“Mới đây, Iran đã có lời đe dọa phá hủy Israel. Họ cần nhớ rằng những chiếc tiêm kích này có thể tiếp cận bất cứ đâu ở Trung Đông, bao gồm cả Iran và Syria”, ông phát biểu tại căn cứ Nevatim ở miền nam Israel.

Netanyahu cũng đã ban hành một loạt các tuyên bố chống lại Iran trong vài tuần gần đây. Những tuyên bố này có sau khi Iran quyết định phá vỡ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và xuất hiện một số vụ tấn công tại vùng Vịnh mà Israel và Mỹ đã quy cho Iran chủ mưu.

Hôm Chủ nhật 7/7, Thủ tướng Netanyahu nói rằng thông báo Iran sẽ làm giàu uranium vượt mức cho phép là “một bước đi cực kỳ nguy hiểm”. Ông hối thúc các quốc gia châu Âu ra lệnh trừng phạt dành cho Iran để đáp trả.

Tuyên bố của Iran hôm 7/7 nhằm làm áp lực để buộc các bên còn lại giữ vững vị trí trong thỏa thuận hạt nhân.

Dù phản đối thỏa thuận hạt nhân, Netanyahu hiện đang kêu gọi các nước EU tăng cường thực thi các điều khoản khi cả Israel và Mỹ đều đang tìm kiếm thêm áp lực dành cho Iran.

Israel cũng tiến hành hàng trăm đợt không kích vào láng giềng Syria, nhằm vào các điểm mà Israel cho rằng là mục tiêu quân sự của Iran và Hezbollah.

Vào tháng 5/2018, quân đội Israel nói rằng họ là quốc gia đầu tiên sử dụng tiêm kích F-35 trong chiến đấu.