Chờ...

Pakistan: Đường dây buôn bán nội tạng bán hàng trăm quả thận cho người giàu

VOH - Cảnh sát miền đông Pakistan vừa triệt phá một đường dây ‘thu hoạch nội tạng’ bất hợp pháp, bắt giữ 8 người vì phẫu thuật lấy thận của hàng trăm bệnh nhân cho những người giàu có cần cấy ghép

Ngày 2/10, Thủ hiến bang Punjab (Pakistan) - Mohsin Naqvi cho biết, thủ lĩnh băng đảng được xác định là "Tiến sĩ Fawad", bị cáo buộc thực hiện 328 ca phẫu thuật cắt thận của nhiều người và bán chúng cho khách hàng với giá lên tới 10 triệu rupee Pakistan (34.000 USD) mỗi người.

Ông Naqvi cho biết, Fawad được cho là đã được một thợ sửa xe giấu tên hỗ trợ trong quá trình phẫu thuật.

họp báo
Các quan chức Pakistan cho biết, một đường dây buôn bán nội tạng bị cáo buộc đã lấy thận của hơn 300 nạn nhân. - Ảnh: Chính phủ Punjab/X

Băng nhóm này đã dụ dỗ bệnh nhân từ bệnh viện và thực hiện các hoạt động “lấy thận” ở khu vực Taxila, thành phố Lahore và vùng Kashmir do Pakistan quản lý.

Ông Naqvi nói: “Họ thực hiện việc này dễ dàng ở Kashmir vì ở đó không có luật liên quan đến ghép thận”.

Cho đến nay, 3 trường hợp tử vong đã được xác nhận, nhưng nhà chức trách vẫn đang xác nhận dữ liệu.

Ông Naqvi cho biết, Fawad trước đó đã bị bắt 5 lần nhưng lần nào cũng được thả và để tiếp tục hoạt động. Trong khi đó, một số bệnh nhân bị ‘thu hoạch nội tạng’ không biết thận của họ đã bị cắt bỏ.

Cảnh sát mất gần hai tháng để điều tra vụ án sau khi một người đàn ông đến trình báo rằng anh ta đã bị một trong những thành viên băng đảng thuyết phục để được điều trị y tế riêng. Sau đó, khi ông đến gặp một bác sĩ khác để điều trị thêm thì được thông báo là mình không có thận.

Ông Naqvi cho biết, ông đang làm việc với Tổng Thanh tra Cảnh sát Punjab để tăng cường luật mạng nhằm cấm các quảng cáo về cấy ghép thận bất hợp pháp trực tuyến.

Pakistan coi việc buôn bán nội tạng người là bất hợp pháp vào năm 2007 và luật được tăng cường vào năm 2010 quy định việc thu hoạch và buôn bán nội tạng có thể bị phạt tới 10 năm tù và phạt 1 triệu rupee (3.400 USD).

Trước khi có luật, Pakistan là trung tâm buôn bán nội tạng cho người nước ngoài và những người Pakistan giàu có, và việc mua bán thận là một hoạt động thường xuyên. Một số người Pakistan nghèo khó đã bán thận của họ để tồn tại.