Tàu chở dầu của Nga Eagle S, đăng ký tại Quần đảo Cook, đang trên Biển Baltic, đã bị cơ quan chức năng Phần Lan kiểm tra ngày 26/12. Cảnh sát biển Phần Lan đã nắm quyền kiểm soát tàu và đưa tàu vào vùng biển của Phần Lan.
Ông Robin Lardot, Giám đốc Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan, cho biết, mỏ neo của tàu là nguyên nhân gây ra thiệt hại nghiêm trọng này.
Cục hải quan Phần Lan cho biết, họ đã thu giữ hàng hóa trên tàu và xác định Eagle S thuộc về “đội tàu bóng tối” của Nga, gồm những tàu chở dầu cũ kỹ, không rõ chủ sở hữu và được sử dụng để né tránh các lệnh trừng phạt liên quan đến dầu mỏ của phương Tây.
Cơ quan Giao thông và Truyền thông Phần Lan (Traficom) cho biết, hai tuyến cáp quang thuộc sở hữu của nhà mạng Elisa, kết nối Phần Lan với Estonia, đã bị đứt. Một tuyến cáp khác giữa hai quốc gia này, thuộc sở hữu của tập đoàn Citic của Trung Quốc, cũng bị hư hại.
Ngoài ra, một tuyến cáp internet thứ tư kết nối Phần Lan với Đức, do tập đoàn Cinia của Phần Lan quản lý, cũng được cho là đã bị cắt đứt.
Chính phủ Phần Lan và Estonia đã tổ chức các cuộc họp khẩn cấp vào ngày 26/12 để đánh giá tình hình sau sự cố đứt cáp điện và cáp internet ngầm dưới biển.
Khu vực Baltic hiện đang trong tình trạng cảnh giác cao độ trước nguy cơ phá hoại các cơ sở hạ tầng quan trọng sau một loạt sự cố liên quan đến cáp điện, hệ thống viễn thông và đường ống dẫn khí từ năm 2022. Tuy nhiên, các thiết bị ngầm dưới biển cũng có thể gặp hỏng hóc kỹ thuật hoặc tai nạn.
Fingrid, đơn vị vận hành lưới điện Phần Lan, cho biết, việc sửa chữa tuyến cáp Estlink 2 dài 170 km nối giữa Phần Lan và Estonia có thể mất vài tháng. Sự cố này làm gia tăng nguy cơ thiếu điện trong mùa đông.
Theo Fingrid, sự cố đứt tuyến cáp điện Estlink 2, công suất 658 megawatt, bắt đầu vào 17h26 ngày 25/12, khiến chỉ còn tuyến Estlink 1 với công suất 358 megawatt hoạt động giữa Phần Lan và Estonia.
Dữ liệu từ MarineTraffic cho thấy, tàu chở dầu Eagle S đã băng qua tuyến cáp điện Estlink 2, trùng thời điểm khi Fingrid báo cáo sự cố mất điện.
Công ty Caravella LLCFZ, có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), được cho là sở hữu tàu Eagle S, chưa đưa ra phản hồi trước yêu cầu bình luận.
Ngoại trưởng Estonia, ông Margus Tsahkna, cho rằng, tần suất xảy ra các sự cố đối với cơ sở hạ tầng ngầm ở khu vực Baltic không thể chỉ là các tai nạn hoặc lỗi kỹ thuật. Ông nhấn mạnh rằng, những hư hại này cần được coi là các cuộc tấn công vào các cấu trúc quan trọng.
Cảnh sát Phần Lan và Estonia cũng sẽ tiếp tục điều tra các thiệt hại xảy ra vào năm 2023 đối với đường ống dẫn khí Balticconnector nối hai quốc gia này, cùng với một số tuyến cáp viễn thông khác. Họ cho rằng nguyên nhân có thể là một tàu kéo neo gây ra.