Pháp bắt giữ một sĩ quan cấp cao NATO vì làm gián điệp cho Nga

(VOH) - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly ngày 30/8 xác nhận chính phủ Pháp đang điều tra một sĩ quan quân đội cấp cao bị tình nghi cung cấp những tài liệu nhạy cảm của NATO cho Nga.

Tờ báo The Guardian của Anh ngày 30/8 đưa tin, sĩ quan này nói được tiếng Nga và đóng tại một căn cứ của NATO ở Italia. Người này bị phát hiện đã tiếp xúc với một người đàn ông được cho là đặc vụ của cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Cuộc tiếp xúc giữa họ diễn ra tại Italia.

Bà Parly cho biết một sĩ quan cấp cao đang đối diện với quá trình tố tụng vì cung cấp thông tin tình báo, nhưng bà không cung cấp thêm chi tiết.

Theo Đài Europe 1, sĩ quan ẩn danh này bị bắt bởi Cơ quan tình báo nội địa Pháp (DGSI) khi đang chuẩn bị trở lại Italia sau khi kết thúc kỳ nghỉ ở Pháp, và hiện bị tạm giam tại một nhà tù ở Paris.

NATO, gián điệp, ngày 31 tháng 8 năm 2020
 

Một quan chức tư pháp nói rằng vị sĩ quan này bị bắt và bị truy tố với cáo buộc cung cấp thông tin mật cho các thế lực nước ngoài, gây hại cho lợi ích cốt lõi của quốc gia.

Theo đài BBC, vụ việc này xảy ra trong bối cảnh hai nước thành viên NATO là Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đang leo thang căng thẳng liên quan tới hoạt động khảo sát dầu khí ở vùng biển tranh chấp tại phía Đông Địa Trung Hải cùng với những mâu thuẫn khác trong nội bộ NATO, đặc biệt là những tranh cãi về việc liệu có nên tiếp tục theo đuổi liên minh quân sự NATO dưới sự dẫn dắt của Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không.

Tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ ra sự thiếu phối hợp chiến lược giữa các thành viên NATO và Mỹ, đồng thời cho rằng NATO đang trong tình trạng “chết não” và cảnh báo nếu châu Âu không sớm thay đổi nhận thức, khối này sẽ biến mất trên bản đồ địa chính trị thế giới.

Nước Pháp dưới thời ông Macron đang có những thay đổi quan trọng về chính sách đối ngoại và an ninh trong thời gian qua. Pháp hiện là nước đi đầu tại châu Âu trong việc vận động thành lập quân đội châu Âu nhằm độc lập hơn trong quan hệ với Mỹ.

An Nhiên (Theo Thepaper)

Mỹ chỉ trích việc Trung Quốc phóng tên lửa ở Biển Đông: Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 27/08 cảnh báo rằng những vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang đe dọa hòa bình và an

 

Israel mong muốn ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với UAE vào giữa tháng 9: Israel mong muốn buổi lễ ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sẽ diễn ra tại Washington, Mỹ và

 

Chính phủ Mỹ đặt mua 150 triệu bộ kít xét nghiệm nhanh Covid-19 vừa được FDA cấp phép: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/08 đã công bố một thương vụ mua bán với hãng Abbott trị giá 750 triệu USD.