Chờ...

Pháp cấm các chuyến bay chặng ngắn nhằm giảm phát thải khí nhà kính

VOH - Lệnh cấm các chuyến bay nội địa ngắn đối với các hành trình có thể thay thế bằng tàu hỏa trong hai tiếng rưỡi - đã được ký thành luật tại Pháp vào ngày 23/5.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải của Pháp Clement Beaune đã báo trước về sắc lệnh và tuyên bố: “Đây là một bước thiết yếu và là một biểu tượng mạnh mẽ trong chính sách giảm phát thải khí nhà kính”.

Theo luật mới, có 3 đường bay bị ngừng hoạt động. Đó là những đường bay nối sân bay Paris-Orly với các thành phố Bordeaux, Nantes và Lyon. Các chuyến bay kết nối khác sẽ không bị ảnh hưởng.

pháp, cấm chuyến bay chặng ngắn
Luật cấm các chuyến bay chặng ngắn chỉ áp dụng nếu có sẵn các phương án di chuyển thay thế là đường sắt cao tốc - Ảnh: Reuters

Để lệnh cấm được áp dụng, EU khẳng định tuyến đường hàng không được đề cập phải có giải pháp thay thế đường sắt cao tốc để có thể di chuyển giữa hai thành phố trong vòng chưa đầy hai tiếng rưỡi. Ngoài ra, cũng cần có đủ các chuyến tàu chạy sớm và chạy muộn để du khách có thể dành ít nhất 8 giờ ở điểm đến.

Xem thêm: Mức phát thải khí carbon trên thế giới năm 2020 giảm 7% do đại dịch COVID-19

Các nhà phê bình đã chỉ ra rằng, các tuyến tàu cao tốc đã hút hết hành khách khỏi các hãng hàng không và lệnh cấm chỉ nói suông về những lo ngại về khí hậu chứ không thực sự làm bất cứ điều gì.

Guillaume Schmid, cựu Phó chủ tịch Hiệp hội phi công của Air France viết trên Twitter: “Sẽ không ai bị lừa bởi biện pháp này: hành khách đang quay lưng lại với các chuyến bay trên các tuyến này”.

Jo Dardenne, Giám đốc hàng không của Nhóm chiến dịch giao thông sạch hơn Transport & Environment cho biết: “Lệnh cấm chuyến bay của Pháp là một động thái mang tính biểu tượng, và sẽ có rất ít tác động đến việc giảm lượng khí thải”.

T&E ước tính rằng, ba đường bay bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm chỉ chiếm 0,3% lượng khí thải do các chuyến bay cất cánh từ lục địa Pháp tạo ra và chiếm 3% lượng khí thải từ các chuyến bay nội địa của đất nước (chỉ tính các chuyến bay nội địa trong đất liền).