Phát hiện 50 mồ chôn tập thể

(VOH) - Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Jan Kubis cho biết cho đến nay đã phát hiện được 50 ngôi mộ tập thể ở các khu vực được giải phóng khỏi tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong những tháng gần đây tại Iraq.

Ngôi mộ gần đây nhất được tìm thấy chứa hơn 40 thi thể, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Ảnh BBC.

Ông Jan Kubis phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đây chính là bằng chứng cho tội ác ghê tởm của IS và kêu gọi cộng đồng quốc tế nâng cao trách nhiệm trọng cuộc chiến giải quyết tận gốc rễ chóng lại chủ nghĩa bạo lực cực đoan của IS.

“Tôi lên án mạnh mẽ cách thức giết người man rợ của IS bao gồm bắt cóc, hãm hiếp và tra tấn người dân Iraq. Bọn chúng có thể bị cấu thành tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh và thậm chí tội diệt chủng", ông Kubis nói thêm.

Ông Kubis cũng kêu gọi các nhà tài trợ đóng góp nhân đạo cho Iraq. Từ đầu năm 2016 đến nay, khoảng 861 triệu đô la đã được chuyển đến Iraq dưới hình thức viện trợ.

Năm 2015, quân đội Iraq đã tái chiếm các bộ phận của thành phố Ramadi từ tay IS. Các nhóm phiến quân sau đó tiếp tục kháng cự và hoàn toàn rút lui khỏi thành phố vào tháng 2 năm 2016.

Các ngôi mộ tập thể cũng được phát hiện tại Sinjar, Tikrit miền bắc Iraq và gần Anbar. Mục tiêu của IS bao gồm các bộ lạc, người dân tộc thiểu số phái Yazidi, binh sĩ Iraq và phụ nữ.