Chờ...

Phát hiện nhiều hóa chất độc hại trong trang phục Halloween

MỸ - Các chất như chì, cadmium và BPA được tìm thấy trong các bộ trang phục Halloween từ cả Halloween Express và Spirit Halloween "vượt quá mức mà California cho là cần phải cảnh báo”.

Thông tin trên được đưa ra bởi Mihir Vohra, người đứng đầu về khoa học của Trung tâm Sức khỏe Môi trường (CEH).

Tiếp xúc với những chất độc hại như vậy có liên quan đến tác hại đối với con người. Cụ thể, không có mức độ tiếp xúc với chì nào là "an toàn". Chì đặc biệt gây hại cho trẻ em và việc tiếp xúc thường xuyên có thể dẫn đến tổn thương hệ thần kinh và khuyết tật trí tuệ.

Nuốt phải cadmium có thể gây viêm dạ dày ruột cấp tính, với tổn thương vĩnh viễn ở mức đủ cao.

BPA là chất gây rối loạn nội tiết, gây hại cho hệ thống nội tiết tố và do đó gây hại cho việc điều chỉnh tất cả các hệ thống quan trọng trong cơ thể chúng ta, bao gồm hệ thống tim mạch và não.

Nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa việc tiếp xúc với BPA và các rối loạn não và hành vi ở trẻ em, và ảnh hưởng đến sức khỏe suốt đời đối với trẻ sơ sinh tiếp xúc với nó trong bụng mẹ. Nó cũng liên quan đến vô sinh, ung thư vú, lạc nội mạc tử cung và hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

haloween-091024
Các chất như chì, cadmium và BPA được tìm thấy trong các bộ trang phục Halloween 

Trang phục Halloween được thiết kế để mặc một lần – và được phát hiện có chứa các chất như chì, cadmium và BPA

Trang phục từ các thương hiệu thời trang siêu nhanh và siêu rẻ như Shein, Temu và những thương hiệu bán qua Amazon có thể có những rủi ro riêng. Các sản phẩm từ những thương hiệu này đã được phát hiện có chứa các chất độc hại như chì, phthalate và formaldehyde.

Vào năm 2022, quần áo trẻ em của Disney được bán bởi nhiều nhà bán lẻ, bao gồm cả Amazon, đã bị thu hồi vì chứa chì.

Ở cấp liên bang, chính phủ Hoa Kỳ chỉ cấm 3 loại hóa chất – chì, cadmium và một số phthalate – trong quần áo và các sản phẩm dành cho trẻ em.

Scott Echols, Giám đốc tác động tại ZDHC, một nhóm ngành thời trang tập trung vào việc “giải độc” quần áo, giày dép và phụ kiện, không tin rằng những người bán trang phục Halloween siêu rẻ có thể đáp ứng được tiêu chuẩn, dù là thấp nhất.

Ông nói: “Về lý thuyết, họ phải đáp ứng một số yêu cầu đối với sản phẩm dành cho trẻ em. Nhưng tôi sẽ không tin vào điều đó”.

Halloween Express cho biết, công ty tuân thủ các quy định hiện hành và thử nghiệm sản phẩm.

Spirit Halloween, tự hào có hơn 1.500 địa điểm bán hàng trên khắp Hoa Kỳ trong mùa Halloween không chia sẻ bất kỳ thông tin nào trên trang web của mình về việc thử nghiệm hoặc các nhà cung cấp của mình (ngoài thông tin về Đạo luật minh bạch trong chuỗi cung ứng của California).

Trong một tuyên bố qua email, Spirit Halloween cho biết, tất cả trang phục, đồ chơi, phụ kiện và đồ trang trí dành cho trẻ em của họ đều được thử nghiệm và tuân thủ các quy định của liên bang đối với các sản phẩm dành cho trẻ em và với Dự luật 65 của California.

Dự luật 65 yêu cầu các công ty sản phẩm tiêu dùng phải dán nhãn bất kỳ sản phẩm nào có chứa hóa chất gây ung thư hoặc gây hại cho sinh sản.

Vì vậy, các bậc phụ huynh nên nghiêm túc xem xét khi mua đồ hóa trang cho con bởi mặt nạ vinyl hoặc trang phục trẻ em có thể khiến trẻ tiếp xúc với chì.

Cũng cần lưu ý, các hóa chất nguy hiểm cũng có thể tồn tại ở tất cả các sản phẩm thời trang không có thương hiệu được bán trên các trang thương mại điện tử - và bán xuyên quốc gia mà không gặp phải rào cản kỹ thuật nào.

Ikea và H&M đã thử nghiệm quần áo polyester cũ có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới và phát hiện ra một chất gây rối loạn nội tiết khác, phthalate DEHP, trong 49% mẫu.

Miriam Diamond, một giáo sư tại khoa khoa học Trái đất và khoa môi trường của Đại học Toronto cho biết, việc thử nghiệm trang phục trẻ em được thực hiện cho một cuộc điều tra đã phát hiện ra "mức độ" phthalate cao.

Phthalate có liên quan đến bệnh tim và tử vong sớm ở người lớn, cũng như các bệnh về hệ thống miễn dịch, sinh sản và chuyển hóa ở cả trẻ em và người lớn.

Tùy thuộc vào cách cất giữ các vật dụng tại nhà, việc tiếp xúc có thể kéo dài hơn là chỉ mặc ban đầu bởi các loại vải và hóa chất sẽ bị phân hủy theo thời gian.

Khi chúng được nhét trong tủ quần áo, chúng có thể chia sẻ những hóa chất độc hại đó với quần áo khác. Các hóa chất cũng có thể lan sang quần áo thông thường trong quá trình giặt giũ.