Chờ...

Phi hành gia tàu Apollo 8 thiệt mạng khi đang lái máy bay

VOH - Ngày 7/6, phi hành gia người Mỹ William Anders, thành viên phi hành đoàn Apollo 8, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay.

Thông tin trên do cựu trung tá không quân Mỹ Greg Anders, con trai ông William Anders, xác nhận ngày 8/6. 

Ông William Anders (90 tuổi) đang lái một chiếc máy bay nhỏ thì nó lao xuống vùng biển thuộc quần đảo San Juan ở bang Washington, Mỹ.

Cảnh sát cho biết chiếc máy bay Beech A45 đời cũ do ông William Anders điều khiển lao xuống biển vào khoảng 11h40 ngày 7/6. Thi thể ông William được tìm thấy vào chiều cùng ngày.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) xác nhận trên máy bay chỉ có một phi công là ông Anders tại thời điểm xảy ra tai nạn. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ và Cục Hàng không Liên bang đang điều tra vụ tai nạn.

Ông William Anders là phi hành gia nổi tiếng với việc chụp bức ảnh Earthrise (Trái đất mọc) mang tính biểu tượng cho thấy hành tinh này dưới dạng một viên bi màu xanh bóng mờ từ không gian vào năm 1968.

phi-hanh-gia-apollo-8-william-anders-_201717827635
Bức ảnh Earthrise nổi tiếng do ông Anders chụp - Ảnh: William Anders/AP

Bức ảnh Earthrise là bức ảnh màu đầu tiên về Trái đất được chụp từ không gian và được coi là một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử hiện đại.

Bản thân ông Anders từng cho biết, bức ảnh này là đóng góp quan trọng nhất của ông cho chương trình không gian. Ông nói, Trái đất trông mỏng manh và dường như không có ý nghĩa gì về mặt vật lý khi nhìn từ không gian nhưng lại là nhà.

"Được nhìn thấy quả cầu đầy màu sắc và tinh tế này, đối với tôi, giống như một vật trang trí cây thông Noel xuất hiện trên khung cảnh bề mặt Mặt trăng xấu xí, khắc nghiệt, thực sự tương phản", ông nói.

Bức ảnh được cho là đã khơi dậy phong trào môi trường toàn cầu bằng cách cho thấy Trái đất trông mỏng manh và cô đơn như thế nào trong không gian.

phi-hanh-gia-apollo-8-william-anders-_781717827615
Các phi hành gia Apollo 8 (từ trái sang): James Lovell, William Anders và Frank Borman trong đợt huấn luyện tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida, tháng 12/1968 - Ảnh: AP
 

Sứ mệnh Apollo 8 diễn ra từ 21/12/1968 đến 27/12/1969 là chuyến du hành vũ trụ đầu tiên của con người đến Mặt Trăng và quay trở lại. Đây được xem là chuyến đi táo bạo, nguy hiểm nhất của NASA, tạo tiền đề cho cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng của con người từ tàu Apollo 11 vào tháng 7/1969.