Chờ...

Philippines có thể gia hạn việc giảm thuế nhập khẩu gạo

VOH - Giới chức Philippines vừa cho biết, họ có thể gia hạn việc giảm thuế nhập khẩu gạo và một số mặt hàng khác sau năm 2023, do lạm phát vẫn cao.

Chương trình giảm thuế nhập khẩu hiện giờ, ngoài gạo còn áp dụng với ngô và thịt heo, sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Tuy nhiên các thách thức bắt đầu xuất hiện, ví dụ nhiều khách hàng hơn tìm đến Việt Nam – đối tác cung cấp gạo lớn nhất cho Philippines. Thời tiết bất lợi như khô hạn và mưa lũ trong nước, cũng ảnh hưởng đến mùa vụ hiện tại.

Philippines có thể gia hạn việc giảm thuế nhập khẩu gạo 1
Philippines là 1 trong những nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới - Ảnh Mint

Bộ trưởng Tài chính Benjamin Diokno nói với báo chí: “Chúng tôi đang xem xét, và khả năng cao sẽ gia hạn việc giảm thuế này.”

Một số quan chức khác nhận định, tiếp tục giảm thuế là điều kiện quan trọng để kìm giữ lạm phát trong bối cảnh phức tạp hiện nay.

Theo thống kê tháng 7 vừa qua, lạm phát của Philippines giảm xuống còn 4,7%, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu của Ngân hàng Trung ương, là từ 2 đến 4%. Riêng lạm phát giá lương thực, thì ở mức 6,3%.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Eli Remolona nói, tiếp tục giảm thuế sẽ làm nhẹ áp lực trong việc phải tăng lãi suất. Tuy nhiên, nếu lạm phát không về mức tiêu chuẩn, khả năng cao lãi suất sẽ tiếp tục được tăng trong thời gian tới.

Philippines là 1 quốc đảo. Điều kiện tự nhiên không phù hợp để phát triển nông nghiệp, ngoại trừ 1 số cây trồng như chuối. Nước này phải nhập khẩu gần như toàn bộ lương thực để phục vụ nhu cầu người dân. Do đó, bất kỳ sự biến động nào của thị trường toàn cầu, cũng ngay lập tức tác động tới nền kinh tế.