Philippines gửi trả hàng tấn rác trở lại Canada

(VOH) - Philippines đã gửi trả hàng tấn rác cho Canada sau một bất hòa ngoại giao kéo dài khiến Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đe dọa sẽ "chèo thuyền đến Canada và đổ rác ở đó".

Năm 2014, Philippines đã nhận hàng tấn lô rác thải được dán nhãn là nhựa tái chế khi nó được gửi đến Manila. Canada đã đồng ý trang trải toàn bộ chi phí chuyên chở và xử lý.

Philippines gửi trả hàng tấn rác trở lại Canada

Các thùng chứa rác thải Canada đã được hun trùng trước khi chuyển trả.

Khoảng 69 container rác thải bị từ chối đã được gửi trở lại trong một tàu chở hàng đi từ Vịnh Subic, phía bắc Manila. Khoảng 1.500 tấn rác sẽ được chuyển đến thành phố Vancouver của Canada trước cuối tháng 6 để được xử lý tại một cơ sở thải năng lượng ở đó.

Các Quốc gia Đông Nam Á đang kêu gọi các cường quốc phương Tây thu hồi lại rác thải đã bị gửi đến các quốc gia Đông Nam Á với lý do rằng một số trong đó đã nhập khẩu bất hợp pháp.

Lượng rác xuất khẩu của các nước phát triển đã được tiết lộ sau khi Trung Quốc, một quốc gia nhập khẩu rác lớn trong nhiều năm đưa ra lệnh cấm nhập khẩu "rác nước ngoài".

Do đó, các container rác thải đôi khi dán nhãn mác sai là rác tái chế đã được gửi đến các quốc gia đang phát triển khác, và hiện nay các container này đã bắt đầu bị gửi trả hoặc cấm nhập cảng.