Chờ...

Philippines lên án Trung Quốc dựng rào chắn nổi ở Biển Đông

VOH - Ngày 25/9, Philippines đã lên án lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc vì lắp đặt "rào chắn nổi" trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông nhằm ngăn cản tàu thuyền Philippines đánh bắt cá.

Trong một tuyên bố trên X, trước đây gọi là Twitter, người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines Jay Tarriela cho biết, rào chắn nổi được các tàu Philippines phát hiện trong một cuộc tuần tra hàng hải định kỳ vào ngày 22/9 và có độ dài khoảng 300 mét.

Philippines
Các tàu Cảnh sát biển Trung Quốc tiến gần hàng rào nổi gần Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông - Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines/Reuters

Xem thêm: Philippines sẽ khởi kiện Trung Quốc hủy hoại môi trường biển

“Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và Cục Thủy sản và Nguồn lợi Thủy sản lên án mạnh mẽ việc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc lắp đặt rào chắn nổi ở phần Đông Nam của Bajo de Masinloc, ngăn cản các tàu đánh cá Philippines đi vào bãi cạn và tước bỏ hoạt động đánh bắt cá và sinh kế của ngư dân” - tuyên bố viết.

Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines (NSC) hôm 25/9 cho biết, họ sẽ thực hiện “tất cả các hành động thích hợp để dỡ bỏ các rào chắn nổi và bảo vệ quyền lợi của ngư dân trong khu vực”.

Cố vấn an ninh quốc gia Eduardo Año cho biết, các rào chắn nổi vi phạm quyền đánh bắt cá truyền thống của Philippines được khẳng định bởi phán quyết của Tòa án quốc tế năm 2016 chống lại các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ngày 25/9, Bắc Kinh lên tiếng bảo vệ hành động của mình khi nói rằng, họ có “chủ quyền không thể tranh cãi đối với đảo Hoàng Nham và vùng biển lân cận” (Hoàng Nham là tên được Trung Quốc sử dụng cho bãi cạn tranh chấp) và cáo buộc tàu Philippines “xâm phạm” mà không được phép.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ: “Cảnh sát biển Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp cần thiết theo luật pháp để ngăn chặn và xua đuổi tàu và hoạt động được đề cập đã được tiến hành với sự kiềm chế chuyên nghiệp”. 

Theo ngư dân Philippines, các tàu Trung Quốc “thường lắp đặt các rào chắn nổi bất cứ khi nào họ giám sát lượng lớn ngư dân Philippines trong khu vực”, tuyên bố cho biết.

Bajo de Masinloc, còn được gọi là Bãi cạn Scarborough - là một rạn san hô nhỏ nhưng có tính chiến lược và là ngư trường 'màu mỡ', cách đảo Luzon của Philippines 200 km về phía tây. Bãi cạn này là một trong số các hòn đảo và rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông - nơi diễn ra nhiều tranh chấp lãnh thổ khác nhau.

Năm 2016, Tòa án quốc tế ở The Hague đã ra phán quyết có lợi cho Philippines và kết luận rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để yêu sách các quyền lịch sử đối với phần lớn Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đã phớt lờ phán quyết này.