Philippines sơ tán gần 1.800 người, cấm hoạt động trên biển để ứng phó với bão Molave

(VOH) - Philippines đã sơ tán gần 1.800 người và ngừng các hoạt động trên biển do ảnh hưởng của bão Molave.

Theo Reuters, bão nhiệt đới Molave ​​dự kiến ​​sẽ gây mưa trên diện rộng trên hai khu vực ở phía nam của đảo Luzon vào hôm nay (25/10).

Cục Thời tiết quốc gia Philippines cảnh báo, gió xoáy đã xuất hiện tại một số tỉnh ở khu vực Bicol, Calabarzon và cơn bão Molave ​​​​sẽ đổ bộ vào đất liền phía nam Luzon trong ngày Chủ nhật.

bão molave

Hướng di chuyển của bão Molave (tên Philippines là Quinta)

Tại các tỉnh thuộc vùng Bicol ở Philippines, tổng cộng 532 gia đình, với khoảng 1.789 người, đã phải sơ tán tới các nơi trú ẩn tạm thời để tránh bão. Do gió mạnh, việc đi lại trên biển đã phải tạm ngừng ở khu vực Calabarzon, khiến 662 người bị mắc kẹt tại các cảng biển do gió mạnh.

Bão Molave hình thành sau cơn bão Saude, vốn gây ra lũ lụt trên diện rộng ở tỉnh Quezon thuộc vùng Calabarzon, phía Đông Nam thủ đô Manila vào tuần trước.

Sau khi vượt qua Philippines, dự báo, bão Molave sẽ tiếp tục mạnh lên trên Biển Đông.

Sau khi vào Biển Đông, bão Molave trở thành cơn bão số 9 – hướng về Việt Nam trong mùa mưa bão năm nay.

Các chuyên gia khí tượng Việt Nam nhận định, cơn bão số 9 khác với bão số 8 mạnh ngoài biển sau đó suy yếu dần khi vào bờ do mất năng lượng vì gặp phải không khí lạnh và ma sát.

Bão số 9 dự bão là cơn bão rất mạnh do vùng biển nó đi qua hiện đang ấm và độ ẩm cao, đây là yếu tố tiếp thêm năng lượng cho cơn bão mạnh lên. Mặt khác cơn bão này đi vào hướng các tỉnh từ Đà Nẵng tới Khánh Hòa, vùng biển tại khu vực này là biển mở, không có chướng ngại khiến bão ma sát và yếu đi.

Theo mô hình dự báo của Mỹ, sức gió của cơn bão này vào thời điểm mạnh nhất có thể đạt gần 140km/h (cấp 13) vào ngày 28 và 28/10.