Phụ nữ châu Âu trong cuộc chiến chống lại hệ lụy từ việc nâng ngực

(VOH) - Không chỉ Việt Nam mới có trường hợp bị thiệt mạng hoặc gặp biến chứng nặng vì nâng ngực, nhiều phụ nữ châu Âu cũng đang "khốn đốn" vì bê bối liên quan tới nâng ngực.

Hàng trăm ngàn người thành nạn nhân của nâng ngực

Nhiều năm sau khi túi silicone nâng ngực của hãng PIP (Pháp) được tuyên bố là nguy hiểm nhiều phụ nữ vẫn phải chịu đau khổ vì quyết định nâng ngực của họ - dù đã được đền bù.

Năm 2012, cuộc sống của gần 50.000 phụ nữ Anh đã bị xáo trộn – khi họ nghe tin mình được nâng ngực bằng loại silicone kém chất lượng của Pháp.

Silicone của công ty Poly Implant Prothèse (PIP) có tỉ lệ vỡ cao gấp đôi so với các hãng khác và loại silicone này giống như loại được tìm thấy trong nệm. Loại gel silicone công nghiệp PIP (dạng lỏng) rẻ hơn 7 lần so với silicone y tế.

Người ta ước tính có hơn 400.000 phụ nữ bị ảnh hưởng trên toàn thế giới, theo The Guardian.

Năm năm sau, theo phán quyết trước đây của tòa án, TUV Rheinland - Tổ chức quốc tế chứng nhận độc lập kiểm soát về kỹ thuật và an toàn đóng trụ sở tại Đức phải bồi thường tạm thời 60 triệu euro cho 20.000 nạn nhân tại châu Âu – tương đương 3.000 Euro cho mỗi nguyên đơn từng nâng ngực bằng silicone PIP.

Khoản chi này không bao gồm chi phí cho cuộc phẫu thuật ngực mà hầu hết phụ nữ phải trả lên đến 4.000 bảng Anh và chi phí chăm sóc sức khoẻ kéo dài do hệ lụy của việc nâng ngực và ảnh hưởng của silicone kém chất lượng.

Ám ảnh suốt đời vì silicone công nghiệp

Một túi silicone được lấy ra từ một bệnh nhân ở Pháp. (Ảnh: REUTERS)

Một trong những phụ nữ gặp họa vì nâng ngực là Samantha Turner (33 tuổi, từ Somerset) – nâng ngực khi 25 tuổi. Cô đã phải trải qua nhiều năm điều trị vì các biến chứng sức khỏe. "Chất độc được đưa vào cơ thể tôi đã vỡ. Tôi cảm thấy vô cùng đau đớn", cô nói.

Silicone từ các mô cấy đã vỡ ra rò rỉ khiến cô phải trải qua việc bóc tách hạch bạch huyết, kéo theo đó là tổn thương thần kinh vĩnh viễn ở cánh tay trái và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng làm việc, chăm sóc hai con.

Michele Nethercott (33 tuổi, đến từ Brighton) phẫu thuật nâng ngực khi 20 tuổi. Cô đã không bao giờ được phòng khám nói rằng mình bị cấy lại silicone kém chất lượng và sau này cô mới phát hiện ra.

Michele Nethercott nói: "Đôi khi tôi muốn cắt ngực của mình để loại bỏ những "quả bom" này".

Silicone kém chất lượng vẫn còn trong ngực cô và NHS (tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Anh) sẽ không loại bỏ chúng trừ khi có dấu hiệu vỡ. Cô không có khả năng kinh tế để đến bệnh viện lấy chúng ra và thay thế loại silicone khác vì chi phí này có giá khoảng 8.000 bảng.

Sự bất bình của phụ nữ nâng ngực bằng PIP tại nhiều quốc gia ngày càng gia tăng và họ đang hình thành các nhóm trực tuyến. Lớn nhất trong số này là Opic với hơn 1.000 thành viên trên Facebook để hỗ trợ và chia sẻ với nhau.

Các nhóm cũng cùng nhau đeo đuổi cuộc chiến pháp lý chống lại TÜV Rheinland - với mục tiêu phải dựa vào nhau để "làm được điều gì đó".

Gayle (47 tuổi, từ Huddersfield) cho biết: "Nếu không có nhóm, tôi không biết hợp tác với nhau như thế nào. Thật an ủi khi biết rằng bạn không cô độc".

Mặc dù phán quyết gần đây đang nghiêng về phía họ nhưng những người phụ nữ này cho biết vẫn đang chờ đền bù và sẽ nộp đơn kiện mới để được bồi thường nhiều hơn.