Qatar mở căn cứ bảo vệ bờ biển lớn nhất để bảo vệ khu vực vùng Vịnh

(VOH) – Qatar vừa khánh thành căn cứ bảo vệ bờ biển lớn nhất hôm 14/7 nhằm mục đích bảo đảm an ninh khu vực vùng Vịnh.

Căn cứ này xây dựng trong bối cảnh bất đồng giữa Iran và Mỹ tiếp tục đẩy căng thẳng tại vùng Vịnh chiến lược lên cao.

Thủ tướng Qatar Abdullah bin Nasser bin Khalifa Al-Thani và và chỉ huy của Lực lượng Hải quân Mỹ ở Trung Đông Phó Đô đốc Jim Malloy tham dự buổi lễ khánh thành tại căn cứ hải quân Al-Daayen nằm ở Semaisima, cách thủ đô Doha của Qatar 30 km về phía tây.

Qatar, một trong những đồng minh của Mỹ tại khu vực Trung Đông, đồng thời là nơi đóng quân của căn cứ quân sự lớn nhất Trung Đông của Mỹ.

Chỉ huy Malloy của Hạm đội thứ năm của Mỹ có trụ sở tại Bahrain, cho biết căn cứ mới này là “cơ hội tuyệt vời để có thể trao đổi chặt chẽ với lực lượng bảo vệ bờ biển của Qatar”.

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Qatar tham gia lễ khánh thành căn cứ bảo vệ bờ biển lớn nhất của Doha vào ngày 14/7.

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Qatar tham gia lễ khánh thành căn cứ bảo vệ bờ biển lớn nhất của Doha vào ngày 14/7. Ảnh: AFP

Căng thẳng Mỹ - Iran đã tăng vọt trong vài tuần nay khi Mỹ tố Iran tấn công các tàu chở dầu đi qua khu vực và bắn hạ máy bay do thám Mỹ.

Khu căn cứ rộng hơn 600.000 m2 nhằm mục đích tạo thuận lợi cho việc đảm bảo an ninh của tất cả vùng lãnh hải của Qatar và các căn cứ biên phòng, theo lời của bộ nội vụ. Căn cứ này gồm một cảng biển với thiết kế tinh vi, các cơ sở huấn luyện và y tế, văn phòng dân phòng và phòng điều hành.

Khi được hỏi căn cứ này có thể tăng cường thêm mối hợp tác giữa Mỹ và Qatar để đối đầu với Iran hay không, chỉ huy Malloy nói rằng mục tiêu chỉ đơn giản nhắm vào an ninh hàng hải.

Hôm 11/7 vừa rồi, Mỹ đã có cuộc thảo luận về đề xuất thành lập lực lượng liên quân hộ tống các tàu đi qua khu vực vùng Vịnh sau khi tàu quân sự Iran có động thái đe dọa một tàu chở dầu của Anh tại eo biển Hormuz. Và ngày sau đó, Anh đã cho điều một tàu chiến thứ hai đến vùng Vịnh và nâng cảnh báo đối với Iran.