Quan chức Mỹ bác bỏ yêu sách về biển đảo của Trung Quốc

VOH - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ vừa cho biết, các tuyên bố mở rộng về lãnh hải của Trung Quốc ở châu Á, là bất hợp pháp.

Theo đô đốc hải quân Samuel Paparo, người mới thay thế đô đốc John Aquilino, hành động của Trung Quốc vượt xa cụm từ về tiêu chuẩn vùng xám.

8380984
Đô đốc hải quân Samuel Paparo - Ảnh: Stars&Stripes

Ông nói: “Bạn tôi, tướng Brawner đến từ Cộng hòa Philippines, gọi vùng Trung Quốc tuyên bố chủ quyền là vùng xám, nghe có vẻ chưa hợp lý. Phải gọi vùng đó là vùng bất hợp pháp, nơi chứng kiến sự hung hăng và lừa gạt.”

Ông đề cập đến tướng Brawner, tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Philippines.

Đô đốc Paparo mới lên nắm quyền chỉ huy bộ tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, khu vực trải dài từ Hawaii đến Ấn Độ. Đây được coi là bộ chỉ huy quan trọng nhất trong 6 bộ chỉ huy của quân đội Hoa Kỳ.

Đô đốc Paparo cam kết, các lực lượng dưới quyền ông sẵn sàng hợp tác cùng những bên khác, để bảo vệ hòa bình theo luật pháp quốc tế.

Tháng 7/2016, tòa án quốc tế La Haye ủng hộ đơn kiện của Philippines, bác bỏ yêu sách 9 đoạn của Trung Quốc trên biển Đông.

Đô đốc Paparo, giống như người tiền nhiệm Aquilino, tốt nghiệp trường đào tạo chuyên về vũ khí hải quân loại ưu tú. Ông có 37 năm phục vụ trong lực lượng hải quân, kể cả lái máy bay chiến đấu F-15C ở Ả Rập Xê Út và Iceland.