Chờ...

Quân đội Israel không kích tổng lực vào Lebanon, Hezbollah cảnh báo "lằn ranh đỏ"

ISRAEL - Quân đội Israel ngày 19/9 xác nhận tấn công hàng loạt mục tiêu của Hezbollah ở miền nam Lebanon.

Các máy bay chiến đấu Israel đã tấn công hàng loạt mục tiêu liên quan nhóm vũ trang Hezbollah ở miền nam Lebanon vào đêm 19/9, giữa nỗi lo về một cuộc chiến tranh trên diện rộng sau các vụ nổ thiết bị liên lạc khắp Lebanon.

Theo Hãng tin AFP, quân đội Israel cho biết các cuộc không kích đã trúng hàng trăm mục tiêu. Họ nhắm vào các bệ phóng rocket mà Hezbollah chuẩn bị sử dụng để bắn về phía Israel cũng như "các cơ sở hạ tầng khủng bố khác".

"Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sẽ tiếp tục hoạt động để làm suy yếu năng lực và cơ sở hạ tầng của Hezbollah nhằm bảo vệ Nhà nước Israel" - IDF tuyên bố.

israel-doi-bom-liban
Khói lửa bốc lên sau khi Israel không kích vào làng biên giới Mahmoudiyeh ở phía nam Lebanon vào ngày 19/9 - Ảnh: AFP

Cuộc tấn công diễn ra không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố Israel sẽ tiếp tục các hành động chống lại lực lượng Hezbollah ở Lebanon và nhấn mạnh xung đột đã chuyển sang một giai đoạn mới.

Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bou Habib cảnh báo, "các cuộc tấn công vào chủ quyền và an ninh của Li Băng" là một diễn biến nguy hiểm có thể kéo theo một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn.

Trong bài phát biểu trên truyền hình cùng ngày, thủ lĩnh phong trào Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết các vụ nổ thiết bị điện tử đã "vượt qua mọi ranh giới đỏ". "Kẻ thù đã vượt ra ngoài mọi sự kiểm soát, luật lệ và đạo đức". Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau cuộc tấn công này.

Theo Hãng tin AFP, trong bài phát biểu đầu tiên kể từ các vụ nổ khiến tổng cộng 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương chỉ trong hai ngày 17 và 18/9, ông Nasrallah tuyên bố Israel sẽ phải chịu sự trả đũa.

Mô tả cuộc tấn công này là "vụ thảm sát" và có thể là "hành động chiến tranh", ông Nasrallah nói Israel sẽ phải đối mặt với "sự trừng phạt nghiêm khắc và công bằng, ở nơi họ mong đợi và cả nơi họ không mong đợi".