Chờ...

Quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

VOH - Ngày 18/6, Thượng viện Thái Lan đã thông qua dự luật bình đẳng hôn nhân mới, mở đường cho nước này trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên công nhận hôn nhân đồng giới.

Dự luật hôn nhân mới đã nhận được sự ủng hộ của gần như tất cả các nhà lập pháp Thượng viện sau hơn 2 thập kỷ nỗ lực của các nhà vận động, và sẽ được trình lên Quốc vương Maha Vajiralongkorn phê chuẩn. 

Sau khi được phê chuẩn, luật sẽ chính thức có hiệu lực sau 120 ngày kể từ khi được công bố trên Công báo Hoàng gia Thái Lan.

Dự luật đã được thông qua lần đọc cuối cùng vào ngày 18/6 với sự chấp thuận của 130 trong số 152 thành viên Thượng viện tham dự, với 4 phiếu chống và 18 phiếu trắng.

Luật mới thay đổi các thuật ngữ liên quan đến "đàn ông", "phụ nữ", "chồng" và "vợ" thành các thuật ngữ trung lập về giới tính như "vợ/chồng" và "người". Các cặp vợ chồng đồng giới sẽ có quyền bình đẳng trong hôn nhân cũng như các quyền như nhau trong những lĩnh vực bao gồm nhận con nuôi, chấp thuận chăm sóc sức khỏe và thừa kế.

lgbt thailand
Những người thuộc cộng đồng LGBTQ+ ở Thái Lan bày tỏ sự vui mừng khi dự luật hôn nhân mới được Thượng viện thông qua, ngày 18/6/2024 - Ảnh: Reuters

Các nhà vận động cho biết những quyền được quy định theo luật cũng sẽ áp dụng cho người chuyển giới. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, họ vẫn sẽ được công nhận theo giới tính khi sinh ra. Các nhà hoạt động cũng đang thúc đẩy luật công nhận giới tính ở Thái Lan để thay đổi điều này.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh vì quyền xã hội cho tất cả mọi người bất kể địa vị của họ.”

Những người ủng hộ gọi việc thông qua dự luật hôn nhân mới là "bước tiến lớn cho quyền LGBTQ+". Như vậy, Thái Lan sẽ trở thành quốc gia thứ ba ở châu Á, sau Đài Loan (Trung Quốc) và Nepal, và là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á nơi các cặp đôi đồng giới có thể kết hôn. 

Thái Lan, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất châu Á, nơi có cộng đồng LGBT rộng mở và được biết đến là một quốc gia thân thiện, nhưng các nhà hoạt động từ lâu đã chỉ ra rằng họ thiếu các biện pháp bảo vệ pháp lý cơ bản. 

Vào đầu tháng 6, hàng ngàn người đã xuống đường vui chơi, diễu hành trên đường phố Bangkok nhân sự kiện Tháng Tự hào. Thủ tướng Srettha Thavisin cũng sẽ mở cửa nơi ở chính thức của mình cho các nhà hoạt động và những người ủng hộ tổ chức lễ kỷ niệm sau cuộc bỏ phiếu.

Ở Thái Lan hiện cũng có nhiều trung tâm mua sắm và doanh nghiệp tư nhân đang treo cờ cầu vồng cho Tháng Tự hào. Thái Lan đang nỗ lực đăng cai World Pride vào năm 2030 - điều mà nước này hy vọng cũng sẽ thúc đẩy ngành du lịch.