Nhà cung cấp dịch vụ Internet và di động Dodo và iPrimus (Australia) vừa trở thành mục tiêu tấn công mạng, khiến dữ liệu của hơn 1.600 khách hàng bị rò rỉ.
Sự cố xảy ra ngày 17/10, được Vocus, công ty mẹ của hai thương hiệu, công bố một ngày sau. Điều tra ban đầu cho thấy tin tặc xâm nhập trái phép khoảng 1.600 tài khoản email và thực hiện “hoán đổi SIM trái phép” trên 34 tài khoản Dodo Mobile, chuyển số điện thoại của nạn nhân sang SIM do chúng kiểm soát.
Vocus cho biết đã đảo ngược thao tác, khôi phục dịch vụ email, tạm đình chỉ các tài khoản bị ảnh hưởng và phối hợp cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn dữ liệu. Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi sự cố an ninh mạng tại Australia, sau các vụ việc liên quan Qantas, iiNet và Optus, gây lo ngại cho hàng triệu khách hàng.
Trước đó, Qantas xác nhận dữ liệu của 5,7 triệu khách hàng bị rò rỉ trên “dark web”, còn iiNet hồi tháng 8 cho biết khoảng 280.000 tài khoản có nguy cơ bị đánh cắp sau một vi phạm hệ thống quản lý đơn hàng. Optus cũng gây phẫn nộ khi sự cố “rớt mạng” ngày 18/9/2025 khiến 3 người thiệt mạng do không thể liên lạc dịch vụ khẩn cấp.
Theo Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC), Dodo và iPrimus hiện là nhà cung cấp dịch vụ mạng lưới băng thông rộng tốc độ cao (NBN) lớn thứ 4, chiếm 9,2% thị phần, với khoảng 804.000 khách hàng trên toàn quốc.



